^ Back to Top

ประกวดรางวัลการวิจัยแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2566

ประกวดรางวัลการวิจัยแห่งชาติ : รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลผลงานวิจัย รางวัลวิทยานิพนธ์ และรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปีงบประมาณ 2566

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ขอเชิญผู้สนใจ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดรางวัลการวิจัยแห่งชาติ : รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลผลงานวิจัย รางวัลวิทยานิพนธ์ และรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปีงบประมาณ 2566 ชิงรางวัลการวิจัยแห่งชาติ

ประเภทรางวัล

  • รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ
    เป็นนักวิจัยที่มีสัญชาติไทย ซึ่งได้อุทิศตนให้แก่การวิจัยในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือหลายเรื่องในกลุ่มวิชาการ หรือสหวิทยาการอย่างต่อเนื่อง มีผลงานวิจัยดีเด่นที่แสดงถึงความคิดริเริ่ม และเป็นผลงานวิจัยที่ทาสะสมกันมาไม่น้อยกว่า 5 ปี ทั้งเป็นผู้ที่มีจริยธรรมของนักวิจัยจนเป็นที่ยอมรับและยกย่องในวงวิชาการนั้น ๆ โดยผลงานวิจัยสร้างคุณูปการ และเกิดประโยชน์ในเชิงวิชาการ เชิงเศรษฐกิจ เชิงชุมชน สังคม และเชิงนโยบาย อย่างต่อเนื่อง สมควรเป็นแบบอย่างแก่นักวิจัยผู้อื่นได้
  • รางวัลผลงานวิจัย
    ผลงานวิจัยต้องไม่เป็นผลงานที่ทาเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาเพื่อรับปริญญา หรือประกาศนียบัตรใด ๆ เว้นแต่จะได้ทาการศึกษาวิจัยขยายผลต่อจากเรื่องเดิมอย่างต่อเนื่องจนปรากฏผลความก้าวหน้าทางวิชาการอย่างเห็นได้ชัด และจะพิจารณาเฉพาะส่วนที่ศึกษา และวิจัยเพิ่มเติมจากเดิมเท่านั้น เป็นผลงานวิจัยของนักวิจัยที่ทำในประเทศไทย หรืออาจมีบางส่วน หรือทั้งหมดที่ทำในต่างประเทศ ผลงานวิจัยนั้นต้องเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ทั้งนี้ คณะผู้วิจัยอาจมีนักวิจัยชาวต่างประเทศร่วมด้วยก็ได้ แต่ผู้เสนอขอรับรางวัลจะต้องเป็นนักวิจัยที่มีสัญชาติไทย และเป็นผู้วิจัยหลัก เป็นผลงานวิจัยที่มีคุณภาพสูง ใช้วิธีวิเคราะห์ หรือสังเคราะห์ที่เหมาะสมอย่างยิ่ง มีความชัดเจน และเป็นผลงานวิจัยที่สาเร็จสมบูรณ์ เป็นรูปเล่มรายงานการวิจัย ได้รับการเผยแพร่ในวารสารระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ ตามมาตรฐานของ วช. โดยวารสารนั้นอาจเผยแพร่เป็นรูปเล่มสิ่งพิมพ์ หรือเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีกำหนดการเผยแพร่อย่างแน่นอนชัดเจน หรือเสนอในการประชุมทางวิชาการแล้ว โดยภายหลังจากการประชุมทางวิชาการได้มีการบรรณาธิการและนำไปรวมเล่มเผยแพร่ในหนังสือประมวลผลการประชุมทางวิชาการ (Proceedings) ของการประชุมทางวิชาการระดับชาติ หรือนานาชาติ เป็นผลงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง โดยมีหลักฐานประกอบการพิจารณา
  • รางวัลวิทยานิพนธ์
    เป็นวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาที่มีสัญชาติไทย เป็นวิทยานิพนธ์ของการศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญาเอกของสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ (ซึ่งตีพิมพ์เป็นรูปเล่มและได้รับการอนุมัติจากสถาบันการศึกษาแล้วย้อนหลังไม่เกิน 5 ปี) เป็นวิทยานิพนธ์ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์แล้ว เป็นผลงานที่มีคุณภาพ ใช้วิธีวิเคราะห์ หรือสังเคราะห์ที่เหมาะสมยิ่ง มีความชัดเจน และต้องมีศักยภาพสูงต่อการนำไปใช้ในอนาคต เป็นผลงานที่สำเร็จสมบูรณ์ และได้รับการเผยแพร่ หรือมีหนังสือตอบรับที่จะได้รับการเผยแพร่แน่นอนในวารสารที่เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ โดยวารสารนั้นอาจเผยแพร่เป็นรูปเล่มสิ่งพิมพ์ หรือเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่มีกำหนดการเผยแพร่อย่างแน่นอนชัดเจน หรือเสนอในการประชุมทางวิชาการแล้ว โดยภายหลังจากการประชุมทางวิชาการได้มีการบรรณาธิการ และนำไปรวมเล่มเผยแพร่ ในหนังสือประมวลผลการประชุมทางวิชาการ (Proceedings) ของการประชุมทางวิชาการระดับชาติ หรือนานาชาติ
  • รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น
    เป็นผลงาน ผลผลิต ผลิตภัณฑ์ กรรมวิธี กระบวนการ วิธีการมาตรการ หรือระบบ ตลอดจนนวัตกรรม วิทยาการต่าง ๆ ที่ดีเด่น และพิสูจน์แล้วว่าเป็นประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ ผู้ประดิษฐ์ต้องมีสัญชาติไทย แต่ในกรณีดำเนินการประดิษฐ์คิดค้นเป็นคณะ หัวหน้าผู้ประดิษฐ์ต้องมีสัญชาติไทย ซึ่งอาจมีชาวต่างชาติเป็นผู้ร่วมทำการประดิษฐ์คิดค้นด้วยก็ได้ เป็นผลงานที่เกิดจากความคิดริเริ่ม และความเพียรพยายามของผู้ประดิษฐ์คิดค้นเอง ซึ่งเป็นของใหม่ หรือปรับปรุงให้ดีขึ้น ทรัพยากรที่ใช้ในการประดิษฐ์คิดค้นส่วนใหญ่เป็นทรัพยากรที่มีในประเทศไทย มีประโยชน์หรือมีคุณค่าต่อเศรษฐกิจสังคม ความมั่นคง และ/หรือการพัฒนาประเทศ มีคุณค่าทางวิชาการ มีศักยภาพในการพัฒนา ไปสู่ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือนำไปใช้ประโยชน์ในทางอื่นได้

กำหนดระยะเวลา
ส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป - วันที่ 30 มิถุนายน 2565

ติดต่อสอบถาม
โทรศัพท์ 0 2579 1370 - 9 ต่อ 509

File attachments: 
Deadline: 
30 May 2022 08:30 to 30 Jun 2022 16:30

Members Online

There are currently 0 users online.