^ Back to Top

4 ยุวศิลปินเจ้าของผลงานรางวัลยอดเยี่ยม - นิทรรศการแสดงศิลป์สัญจร ครั้งที่ 1 “จะอั้น จะอี้ จะอาร์ต” รางวัลยุวศิลปินไทย 2560 (Young Thai Artist Award 2017)

สัมภาษณ์พิเศษ และแนะนำตัวน้องๆ 4 ยุวศิลปินไทยเจ้าของผลงานรางวัลยอดเยี่ยม ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ส่วนอีก1 ยุวศิลปิน สาขาการประพันธ์ กำลังศึกษาอยู่ที่ ประเทศเนเธอร์แลนด์ และยุวศิลปินไทย สาขาภาพถ่าย ไม่มีผู้ได้รางวัลยอดเยี่ยม

พิธีกรสัมภาษณ์ถึงความรู้สึกที่ได้รับรางวัลในปีนี้ และความรู้สึกที่ได้มาแสดงผลงานที่นครลำปาง

 


ธีรวุฒิ คำอ่อน

นาย ธีรวุฒิ คำอ่อน 
นิสิตคณะจิตกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร 
ยุวศิลปินไทย 2560 สาขาศิลปะ 2 มิติ 
เจ้าของผลงาน "ปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลง"

"รู้สึกตื่นเต้นมากๆ ที่ตอนประกาศผลเป็นชื่อตนเอง เพราะติดตามงานนี้มานาน และได้ส่งผลงานมาก่อนหน้านี้แต่ก็ไม่ได้ ซึ่งมาปีนี้ได้ผ่านเข้ารอบแล้วก็ได้รับรางวัลด้วย รู้สึกดีใจมาก นี่เป็นรางวัลแรกในชีวิต และเป็นปีสุดท้ายที่สามารถส่งผลงานได้ด้วยเพราะอายุครบในระดับยุวศิลปินพอดี ฮาาาา... 

รู้สึกเป็นเกียรติมากๆ นอกจากได้รับรางวัลแล้ว ยังได้ไปทัศนศึกษาในต่างประเทศ ซึ่งทำให้เราได้เรียนรู้ประสบการณ์จริงๆ ได้รู้จักผลงานดังๆของศิลปินระดับโลกด้วย
ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษที่ได้นำแนวคิดและผลงานมาจัดแสดงที่ลำปาง ซึ่งผลงานก็เป็นงานที่เกี่ยวกับทางวัฒนธรรม เพราะทำเรื่องวัด อย่างการบุรณะโบราณสถาน เป็นการบูรณะจริงหรือเปล่า หรือว่าการบูรณะนั้นเป็นการไปทำลายสิ่งที่มีคุณค่าจากความเก่า"

 


อนิเทพ คูณทอง

นาย อนิเทพ คูณทอง
นิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
ยุวศิลปินไทย 2560 สาขาศิลปะ 3 มิติ 
เจ้าของผลงาน "สัมพันธ์ภาพของรูปทรง"

"ตื่นเต้นมาก ผลงานที่ส่งประกวดเวทีนี้เป็นเวทีแรก เพิ่งจบมาและไม่เคยส่งประกวดที่ไหนเลย ก็เลยคิดว่าลองส่งผลงานเข้าประกวดดู เผื่อว่าพอจะสู้กับมหาวิทยาลัยอื่นได้ไหม และปีนี้ก็โชคดีได้รางวัลครั้งแรกด้วย"

 

 


พศุตย์ ธนาวุฒิวศิน

นาย พศุตย์ ธนาวุฒิวศิน 
นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต 
ยุวศิลปินไทย 2560 สาขาภาพยนตร์ 
เจ้าของผลงาน "The Blue Baby"

"ตอนที่ประกาศผลรางวัลรู้สึกตื่นเต้นมาก ไม่คิดตั้งแต่แรกว่าจะได้ ผลงานการ์ตูนที่ส่งไป เป็นของสาขาภาพยนตร์ ซึ่งที่จริงแล้วการ์ตูน ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ แต่มันก็ไม่เหมือนกับเป็นตัวหลักของภาพยนตร์ เราแค่รู้สึกว่ามีความสามารถทางนี้ ก็เลยลองส่งประกวดดู ตอนประกาศผลครั้งแรกว่าได้รางวัลดีเด่นแน่นอนแล้ว ก็ว่าตื่นเต้นแล้ว ตอนที่ทุกคนเดินออกไปรับรางวัลดีเด่นซึ่งเหลือแต่เราที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ยังคิดว่า เฮ้ย...ใช่หรอ ก็ดีใจมากตอนนั้น"

 

 


สุภาวดี เจ๊ะหมวก

นางสาว สุภาวดี เจ๊ะหมวก 
นิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
ยุวศิลปินไทย 2560 สาขาวรรณกรรม 
เจ้าของผลงาน "ฉันเป็น"

"รู้สึกเหมือนคนอื่นก็คือ ตื่นเต้นมาก และรู้สึกดีใจที่ผลงานเราได้เผยแพร่ให้คนอื่นได้เห็น ก็เหมือนเป็นโอกาสนึงที่ทำให้คนได้เห็นคุณค่าของงานศิลปะด้วย"

 

พิธีกรถามคำถามสุดท้าย ถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน

 

นายธีรวุฒิ คำอ่อน  ยุวศิลปินไทย 2560 สาขาศิลปะ 2 มิติ 
"แรงบันดาลใจมาจากการบูรณะโบราณสถาน โบราณวัตถุ ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังมีกระแสข่าวให้เห็นอยู่เรื่อยๆว่า การบูรณะนั้นมันจะเป็นการปรับปรุงให้ดีขึ้น หรือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงให้มันลดคุณค่าลง อย่างเช่น ก็เคยมีข่าว การบูรณะจิตรกรรมฝาผนังที่พระธาตุลำปางหลวง ที่เค้าไปวาดทับลายเดิม ซึ่งทำไมไม่คิดวิธีที่ทำให้มันยังคงอยู่ พวกรอยพวกคราบพวกนั้น ถึงจะดูไม่สวยงามแต่ความมีคุณค่ามันสำคัญกว่า และนี่เป็นแรงบันดาลใจ เลยถ่ายทอดผลงานผ่านโบราณสถานที่มองผ่านผ้าบางๆของผ้าสแลนก่อสร้าง คือเวลาเห็นภาพนั้นก็ทำให้รู้สึกในเชิงตั้งคำถามในใจว่า บูรณะแล้วมันจะเป็นยังไง"


ผลงาน "ปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลง" เทคนิค : ภาพพิมพ์แกะไม้

 

อนิเทพ คูณทอง  ยุวศิลปินไทย 2560 สาขาศิลปะ 3 มิติ 
"แรงบันดาลใจได้มาจากสิ่งที่เห็นจากชีวิตประจำวัน พวกต้นไม้ พวกตึกรามบ้านช่อง คือมันมีความขัดแย้งกันทางด้านรูปแบบ คือ ธรรมชาติกับสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เลยเอาปัจจัยในตรงนี้มาสร้างให้มันเป็นงานประติมากรรม ที่เอารูปทรง Organic กับรูปทรง Geomatic มาผสมให้เกิดความลงตัวและมีเอกภาพสามารถอยู่ร่วมกันได้"


ผลงาน "สัมพันธ์ภาพของรูปทรง" เทคนิค : แกะสลักไม้

 

พศุตย์ ธนาวุฒิวศิน  ยุวศิลปินไทย 2560 สาขาภาพยนตร์ 
"แรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์วัยเด็กที่นานมาแล้ว สมัยก่อนตอนเป็นเด็ก ก็เล่นกับเพื่อนสนิทด้วยกัน 2 คน ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีข่าวการฆ่าตัวตายเยอะมาก แต่ด้วยความเป็นเด็กก็ยังไม่รู้อะไร ด้วยความที่ชอบเล่นแบบสวมบาทเป็น ตำรวจจับผู้ร้าย หรือเล่นเป็นนักรบ วันนึงก็เริ่มรู้สึกเบื่อเพราะเล่นมานานแล้วจึงชวนเพื่อน มาลองเล่นเป็นคนฆ่าตัวตาย ก็เลยไปที่สนามเด็กเล่น ยืนบนสไลเดอร์แล้วกระโดดลงมา ก็ไม่ได้คิดอะไร แต่เหมือนพอทำไปเรื่อยๆ มันก็มีเด็กคนอื่นมาเลียนแบบ โดยที่เค้าไม่ได้ถามเลยว่าเราทำอะไร จากเหตุการณ์นี้เองทำให้รู้สึกว่า บางครั้งสิ่งที่เหมือนดูเป็นเรื่องแย่ๆ บางคนก็ไม่ได้เข้าใจแต่กลับก็มองว่าเป็นเรื่องที่สนุก นี่จึงเป็นแรงบันดาลใจโดยนำเหตุการณ์นี้มาแต่งเป็นเนื้อเรื่อง"

ผลงาน "The Blue Baby" หนังการ์ตูน ความยาว 15 นาที 

 

สุภาวดี เจ๊ะหมวก ยุวศิลปินไทย 2560 สาขาวรรณกรรม
"จริงๆแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องสั้นที่รวมเอาหลายๆเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ได้ประสบพบเจอ บางเรื่องก็มาจากคำพูดของใครซักคน บางเรื่องก็มาจากเรื่องที่เรารู้สึกกระทบใจ บางเรื่องก็มาจากการตั้งคำถามกับสังคม ก็เลยเอามาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียน"

 

ประชาสัมพันธ์ / ถ่ายภาพ / เรียบเรียง : ContestWar

Members Online

There are currently 0 users online.