^ Back to Top

ประกวดภาพถ่าย "สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ" ครั้งที่ 30 ประจําปี 2567

ประกวดภาพถ่าย "สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ" ครั้งที่ 30 ประจําปี 2567

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเชิญผู้สนใจ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดภาพถ่าย "สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ" ครั้งที่ 30 ประจําปี 2567 โครงการปลูกจิตสํานึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และถ้วยประทานสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมเงินรางวัลมูลค่ารวม 775,000 บาท และเกียรติบัตร

วัตถุประสงค์

  • ส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนที่รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีโอกาสเรียนรู้และ ถ่ายทอดเรื่องราว คุณค่าของทรัพยากรสัตว์ป่า ป่าไม้และทรัพยากรทางทะเลผ่าน ภาพถ่ายที่สวยงามเพื่อสื่อเรื่องราวให้สังคมรับรู้ ตระหนัก และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สัตว์ป่า ป่าไม้และระบบนิเวศของประเทศไทยผ่านการถ่ายภาพ
  • เพื่อนําผลงานภาพถ่ายไปเผยแพร่ขยายผลกับประชาชนทุกภาคส่วนให้รับรู้และตระหนักในคุณค่าของทรัพยากรสัตว์ป่า ป่าไม้และทรัพยากรทางทะเลของประเทศไทย ให้เกิดจิตสํานึกในการดูแลรักษาอย่างยั่งยืน
  • เพื่อสร้างและขยายเครือข่ายการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทยในการช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรสัตว์ป่า ป่าไม้ และทรัพยากรทางทะเลของประเทศไทยและของโลก
  •  นําภาพถ่ายจากการประกวดฯ ไปจัดพิมพ์เพื่อเผยแพร่ความงดงาม รวมทั้งเป็นสื่อ ประชาสัมพันธ์เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวเหตุการณ์ในช่วงเวลานั้นเสมือนดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูณ์ของสัตว์ป่าและผืนป่าในประเทศไทย
  • เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสัตว์ป่า ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์กร

ระดับและประเภทการประกวดภาพถ่าย

  • ระดับบุคคลทั่วไป แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
    • ประเภท “สัตว์มีค่า” แบ่งเป็น 5 ประเภทย่อย
      • ภาพนก เป็นภาพที่ถ่ายทอดลักษณะของนกในแต่ละสายพันธุ์ ที่เป็นลักษณะเฉพาะ ของสายพันธุ์นั้นได้อย่างสวยงาม และโดดเด่น หรือเป็นภาพแสดงนกที่กําลังบิน อันเป็นการหยุดการเคลื่อนไหว รวมทั้งเป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ ระหว่างนกกับถิ่นที่อยู่ เช่น เป็ดผีลอยน้ําเล่นที่พื้นที่ชุ่มน้ำ, ภาพนกแซวสวรรค์ บินคาบอาหารมาป้อนลูกที่รัง, นกเงือกกินลูกไทรบนต้นไม้
      • ภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นภาพที่ถ่ายทอดความงดงามของลักษณะหรือท่าทาง ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตามธรรมชาติ เช่น ช้าง, เสือ, กวาง, เลียงผา, วาฬ ฯลฯ ทั้งนี้อาจเป็นภาพที่แสดงให้เห็นทั้งตัวหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของสัตว์ชนิดนั้น ๆ
      • ภาพสัตว์อื่น ๆ เป็นภาพที่ถ่ายทอดความงดงามของลักษณะหรือท่าทางของ เหล่าแมลง, ผีเสื้อ และสัตว์เลื้อยคลาน ฯลฯ ที่น่าสนใจในภาพมุมกว้าง และถ่ายระยะใกล้
      • ภาพพฤติกรรมสัตว์ป่า เป็นภาพที่สื่อให้เห็นถึงพฤติกรรมของสัตว์ป่าในด้านต่าง ๆ ที่พิเศษ แปลก และน่าสนใจ เช่น การล่าเหยื่อ, การผสมพันธุ์, การต่อสู้, การขับไล่ ศัตรูออกจากอาณาเขตที่อยู่อาศัย หรือพฤติกรรมอื่น ๆ ที่โดดเด่น
      • ภาพสัตว์โลกใต้น้ํา เป็นภาพถ่ายสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในน้ํา ที่แสดงให้เห็นถึง ความงดงาม และความสมบูรณ์ของธรรมชาติในน้ำ และในทะเล
    • ประเภท “ป่ามีคุณ” แบ่งเป็น 3 ประเภทย่อย
      • ภาพป่ามีคุณ เป็นภาพถ่ายที่แสดงความงดงามของป่าไม้ในธรรมชาติในมุมกว้าง ที่จะสร้างจิตสํานึกในความรักและหวงแหน เช่น ภาพทิวเขาที่มีป่าไม้สลับซับซ้อน, สายธารของน้ำตกในป่า, ทุ่งหญ้าที่เขียวขจีในป่าใหญ่, ป่าฝนอันชุ่มฉ่ำ
      • ภาพระยะใกล้ในธรรมชาติ เป็นภาพถ่ายในมุมมองที่เจาะจง เน้นให้เห็นถึง ความงามของพรรณไม้ เช่น เห็ด, มอสส์, เฟิร์นดอกไม้, กล้วยไม้, ลวดลายของใบไม้ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของพรรณไม้ ที่มีคุณค่าแก่การอนุรักษ์
      • ภาพพรรณไม้ป่าที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ ภาพถ่ายพรรณไม้ที่สวยงามพบเห็น ได้ยาก มีคุณค่าต่อระบบนิเวศ หรือมีความสําคัญควรค่าแก่การอนุรักษ์ เช่น มหาพรหมราชินี, ชมพูภูคา, กล้วยไม้รองเท้านารี, คําหยาด, โมกพะวอ, จันทน์แดง, โสกระย้า, สกุลศิลาวารี, เสลาหัวหมด และพรรณไม้ชนิดใหม่ที่เพิ่งค้นพบ
  • ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
    • ประเภท “สัตว์มีค่า” ไม่แบ่งประเภทย่อย
    • ประเภท “ป่ามีคุณ” ไม่แบ่งประเภทย่อย

การประกวดคลิปวิดีโอ “สัตว์มีค่า” ไม่แบ่งระดับการประกวด
เป็นคลิปวิดีโอการประกวดภายใต้หัวข้อ “สัตว์มีค่า” ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายทอดเรื่องราว พฤติกรรมและความงดงามของสัตว์ป่า และสัตว์น้ํา ในเมืองไทยที่มีคุณค่าแก่การอนุรักษ์

รูปแบบของไฟล์ส่งเข้าประกวด

  • รูปแบบของไฟล์ภาพถ่าย
    • ต้องเป็นภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทัล เป็นไฟล์ภาพสีแนวนอนหรือแนวตั้ง ถ่ายโดยการใช้ กล้อง Digital ทุกรูปแบบ ไฟล์ภาพต้องมีขนาดด้านที่สั้นที่สุดไม่ต่ํากว่า 2,400 pixels และ ด้านที่ยาวที่สุดไม่เกินกว่า 4,800 pixels ถ้าเป็นภาพ Panorama ต้องมีขนาดยาวที่สุดเท่ากับ 4,800 pixels ในรูปแบบไฟล์ .jpg เท่านั้น (ต้องเก็บ File ต้นฉบับไม่ว่าจะเป็น Raw Files และ/หรือ .jpg ไว้สําหรับการตรวจสอบ)
    • ต้องไม่มีลายน้ำ เครดิตภาพ ตัวอักษร หรือกราฟิกใด ๆ ลงบนภาพ รวมทั้งห้ามเว้นขอบภาพเป็นสีขาวหรือสีใด ๆ
    • รูปแบบของไฟล์ในแบบมาตรฐาน .jpg โดยมีความละเอียดระหว่าง 3-5 Mb ไม่รับภาพที่ เป็น Raw Files และไฟล์ที่เป็นสกุลอื่น (ผู้เข้าประกวดจะต้องส่งไฟล์ภาพต้นฉบับมายืนยัน ทุกภาพ ในกรณีที่ภาพได้รับรางวัล)
    • การใช้โปรแกรมในการโปรเซสภาพให้ดําเนินการได้เฉพาะการปรับสี และแสงของภาพตาม ความเหมาะสม แต่ยังคงความเป็นธรรมชาติ ทั้งนี้ให้เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการตัดสิน ผู้ส่งภาพต้องเก็บภาพต้นฉบับไว้เพื่อตรวจสอบจนกว่าการจัดการประกวดจะแล้วเสร็จลง (กรณีคณะกรรมการของมีความประสงค์ขอดูภาพต้นฉบับ)
    • วิธีการส่งภาพเข้าประกวดภาพถ่าย
      • อัพโหลดไฟล์ภาพผ่านลิงก์ www.trueplookpanya.com/event/photocontest/login ผู้ส่งภาพเข้าประกวดจะต้องลงทะเบียนผ่านระบบบนหน้าเว็บไซต์โดยกรอกชื่อ-นามสกุล พร้อมรายละเอียด และโหลดไฟล์ภาพเข้าประกวดที่มีขนาดไม่น้อยกว่า 3Mb และไม่เกิน 5Mb
      • ส่งภาพเข้าประกวดได้ทั้งหมดไม่เกิน 10 ภาพ (สัตว์มีค่า 5 ภาพ, ป่ามีคุณ 5 ภาพ) ผ่านลิงก์ www.trueplookpanya.com/event/photocontest/login
  • รูปแบบของคลิปวิดีโอ (Footage)
    • ความยาวคลิปวิดีโอไม่ต่ำกว่า 15 วินาทีและไม่เกิน 60 วินาที
    • อนุญาตให้ทําการตัดเฟรม Clip หรือ Crop Clip ให้สั้นลงจาก File ดั้งเดิม
    • รูปแบบของคลิปวิดีโอต้องเป็นการบันทึกภาพแบบต่อเนื่องที่เกิดจากไฟล์เดียว ไม่อนุญาตให้นํา File ตั้งแต่ 2 ไฟล์ขึ้นไปมารวมกัน
    • การตกแต่งคุณภาพของคลิปวิดีโอ สามารถปรับสี แสงได้ให้สมจริง เน้นความเป็นธรรมชาติ
    • คลิปวิดีโอควรมีเสียงของธรรมชาติในขณะบันทึก โดยไม่ต้องบรรยาย หรือใส่เสียงดนตรีประกอบ และไม่ปรับแต่งเสียงในคลิปวิดีโอให้ผิดเพี้ยนไปจากต้นฉบับ 6. คลิปวิดีโอที่ส่งประกวดต้องมีความละเอียดระดับ Full HD (1920x1080) เท่านั้น โดยมีนามสกุลไฟล์เป็น .MOV หรือ .MP4 และมีเฟรมเรทอยู่ระหว่าง 24-30 fps
    • วิธีการส่งคลิปวิดีโอเข้าประกวด
      • ผู้ส่งคลิปวิดีโอสามารถส่งได้ไม่เกิน 3 คลิป
      • ไม่จํากัดอายุของผู้ส่งคลิปวิดีโอเข้าร่วมประกวด
      • อัพโหลดไฟล์คลิปวิดีโอผ่าน Google Drive เท่านั้น พร้อมแนบคําบรรยายในรูปแบบ ไฟล์ Word โดยส่งลิงก์ผลงานพร้อม ชื่อคลิปวิดีโอ ชื่อ-สกุลของผู้สมัคร หมายเลข โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ มาที่อีเมล ppyactivities@trueplookpanya.com

กติกาการส่งภาพและคลิปวิดีโอเข้าประกวด

  1. ต้องเป็นภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่ถ่ายหรือบันทึกไว้ไม่เกิน 3 ปีก่อนวันสิ้นสุดกําหนดการส่งภาพเข้าประกวด
  2. ผู้ส่งภาพและคลิปวิดีโอเข้าประกวดจะต้องเป็นผู้สร้างสรรค์ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอนั้น ๆ ด้วยตนเอง ห้ามทําซ้ำ ดัดแปลง เลียนแบบภาพหรือคลิปวิดีโอของบุคคลอื่น หรือนําภาพ หรือคลิปวิดีโอของผู้อื่นมาส่ง หรือส่งในนามผู้อื่นโดยเด็ดขาด หากมีบุคคลใดมากล่าวอ้าง เกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพและ/หรือคลิปวิดีโอ ผู้ส่งภาพและคลิปวิดีโอเข้าประกวด จะต้องรับผิดชอบในการเจรจา ตลอดจนรับผิดชอบต่อความเสียหายและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ เกิดขึ้นทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว (พร้อมทั้งปกป้องผู้จัดประกวดไม่ให้ได้รับความเสียหายจาก กรณีดังกล่าว) โดยผู้จัดประกวดจะไม่รับผิดชอบใด ๆ ต่อความเสียหายและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นข้างต้นทั้งสิ้น
  3. ภาพและคลิปวิดีโอที่ส่งเข้าประกวดจะต้องไม่มีลายน้ำ เครดิตภาพ ตัวอักษร หรือกราฟิก ใด ๆ บนภาพถ่ายและคลิปวิดีโอนั้น สําหรับภาพถ่ายห้ามเว้นขอบภาพเป็นสีขาวหรือสีใด ๆ
  4. ภาพที่ส่งเข้าประกวดต้องจัดองค์ประกอบและส่วนประกอบของภาพที่ปรากฏในขณะที่ กดชัตเตอร์ ห้ามเพิ่มเติม หรือลบองค์ประกอบ และ/หรือ ส่วนประกอบของภาพ ภายหลัง จากการกดชัตเตอร์แล้วเป็นอันขาด การตัดส่วนของภาพหลังจากการกดชัตเตอร์ให้ สามารถกระทําได้ โดยสัดส่วนต้องเป็นไปตามจริงของธรรมชาติ กล่าวคือ สามารถปรับแต่งภาพถ่ายได้ตามความเหมาะสม แต่ต้องไม่ทําให้ภาพถ่ายนั้น ดูผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการตัดสินซึ่งถือเป็นที่สุดและเด็ดขาด
  5. สําหรับภาพและ/หรือคลิปวิดีโอที่ถ่ายโดย Drone และ Camera Trap ต้องไม่ละเมิดกฎหมาย หรือระเบียบราชการที่เกี่ยวข้องสําหรับพื้นที่ที่ถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอนั้น ๆ โดยจะต้องมีเอกสารที่ได้รับอนุญาตจากราชการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หนังสืออนุญาตให้ถ่ายภาพ/ถ่ายทําภาพยนตร์ (หากอยู่ในพื้นที่ของกรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้) ภาพและ/หรือคลิปวิดีโอจาก Camera Trap จะต้องมีเอกสารที่ได้รับอนุญาตจากราชการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และต้องได้รับอนุญาตให้เข้าไปติดตั้งกล้องในพื้นที่ภายใน
  6. ช่วงเวลาดังกล่าวด้วยภาพและคลิปวิดีโอในประเภท “สัตว์มีค่า” จะต้องเป็นชนิดพันธุ์ที่พบหรือถิ่นกระจายพันธุ์ และอาศัยในประเทศไทย และต้องถ่ายจากสถานที่ที่เป็นธรรมชาติเท่านั้น และภาพใน ประเภท “ป่ามีคุณ” จะต้องเป็นภาพที่ถ่ายในประเทศไทยเท่านั้น ทั้งนี้ต้องไม่ตกแต่ง เปลี่ยนแปลง ปรับสภาพแวดล้อมธรรมชาติหรืออื่นใดเพื่อการถ่ายภาพอันเป็นการทําให้ ธรรมชาติเสียหาย หรือรบกวนชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ และไม่ปฏิบัติผิดจริยธรรมในการ ถ่ายภาพ กรณีการถ่ายภาพหรือถ่ายคลิปวิดีโอในอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า วนอุทยาน และ/หรือป่าสงวนแห่งชาติ จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ของกรมอุทยานแห่งชาติ ฯ และกรมป่าไม้โดยเคร่งครัด และหากเป็นโซนพื้นที่เปราะบาง (พื้นที่อนุรักษ์ที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต) จะต้องมีการขออนุญาตเข้าพื้นที่ในทุกกรณี และจะต้องมีเอกสารที่ได้รับอนุญาตจากราชการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแสดงเมื่อคณะกรรมการตัดสินร้องขอ
  7. ในวันที่ส่งภาพและคลิปวิดีโอเข้าประกวด ตลอดระยะเวลาที่การประกวดยังไม่เสร็จสิ้น ผู้ส่งภาพหรือคลิปวิดีโอเข้าประกวดขอรับรองและยืนยันว่าภาพและคลิปวิดีโอดังกล่าว ข้างต้น เป็นภาพและคลิปวิดีโอที่ไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดใด ๆ มาก่อน (ไม่ว่าจะ เป็นการประกวดในเวทีสาธารณะ หรือการประกวดภายในของสมาคม, ชมรม หรือองค์กรอื่นใด) และ/หรือ ไม่เคยถูกตีพิมพ์ และ/หรือ เผยแพร่ หรือโฆษณาในนิตยสาร, หนังสือ, สื่ออินเทอร์เน็ต หรือโพสต์ลงเว็บไซต์ (ไม่ว่าจะกระทําผ่านรูปแบบใด ๆ เช่น PC, Notebook, Smart Phone และ/หรือ Smart Device ใด ๆ ก็ตาม) ยกเว้นการโพสต์ลง โซเชียลมีเดีย ซึ่งไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในทางการค้าหรือเชิงพาณิชย์หรือเพื่อการโฆษณา และ/หรือ ไม่เป็นภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่ส่งขายอยู่ในคลังภาพ (Stock Photo) ไม่ว่าใน ประเทศไทยหรือต่างประเทศ ทั้งนี้ในกรณีที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับการวินิจฉัยปัญหาต่าง ๆ ข้างต้น ผู้ส่งภาพและคลิปวิดีโอเข้าประกวดตกลงให้การพิจารณาวินิจฉัยของคณะกรรมการตัดสินถือเป็นที่สุดและเด็ดขาด และจะดําเนินการให้เป็นไปตามข้อร้องเรียน ข้างต้นจนกว่าการประกวดข้างต้นจะเสร็จสิ้นลง
  8. ผู้ส่งภาพเข้าประกวดจะต้องรักษาไฟล์ภาพต้นฉบับทั้งก่อนและหลังการปรับแต่งไว้ โดยคณะกรรมการตัดสินสามารถเรียกขอไฟล์ภาพดังกล่าวได้ หากเกิดกรณีมีการประท้วงในการทําผิดกติกา หรือในกรณีที่จะต้องนําภาพถ่ายไปพิมพ์ในขนาดใหญ่ สําหรับไฟล์คลิป วิดีโอ ผู้ชนะการประกวดต้องเก็บไฟล์ RAW และมอบให้หลังจากคณะกรรมการได้ตัดสิน เสร็จสิ้นแล้ว
  9. ภาพที่เข้ารอบทุกภาพ (รวมถึงภาพที่ได้รับรางวัล) และคลิปวิดีโอที่เข้ารอบ (รวมถึงคลิป วิดีโอที่ได้รับรางวัล) ผู้ส่งเข้าประกวดตกลงให้ ผู้จัดประกวด คือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จํากัด, ทรูปลูกปัญญา, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน), บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน), บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) และโลตัส ถือลิขสิทธิ์ในภาพถ่ายร่วมกันกับผู้ส่งภาพ และคลิปวิดีโอเข้าประกวด โดยผู้จัดประกวดสามารถนําไปใช้เผยแพร่หรือดัดแปลง และ ทําซ้ํา ได้เพื่อประโยชน์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, บริษัท เครือ เจริญโภคภัณฑ์ จํากัด, ทรูปลูกปัญญา, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน), บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน), บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) และโลตัส รวมถึงนําไปจัดแสดงในสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ เพื่อสร้างการรับรู้และตระหนักใน คุณค่าของทรัพยากรสัตว์ป่า ป่าไม้ และระบบนิเวศ หรือดําเนินการใด ๆ ในเชิงพาณิชย์กับ ภาพและคลิปวิดีโอที่เข้ารอบ และชนะการประกวดนั้นได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งอาจระบุชื่อผู้ถ่าย หรือไม่ก็ได้ตามความเหมาะสม
  10. ภาพและคลิปวิดีโอที่ไม่เข้ารอบทั้งหมดภายหลังการประกวดเสร็จสิ้นลง คณะกรรมการตัดสินจะลบไฟล์ภาพทั้งหมดทิ้ง และลิขสิทธิ์ของภาพและคลิปวิดีโอในกรณีนี้ยังคงเป็นของเจ้าของภาพและเจ้าของคลิปวิดีโอ (แล้วแต่กรณี) โดยเจ้าของภาพและคลิปวิดีโอ ดังกล่าวข้างต้นตามข้อนี้มีสิทธิ์แสวงหาประโยชน์จากภาพและคลิปวิดีโอได้อย่างสมบูรณ์
  11. หากพบว่าผู้ส่งภาพและ/หรือคลิปวิดีโอเข้าประกวดมีการทําผิดกติกา เช่น ภาพที่ส่งมามี คุณสมบัติไม่ครบถ้วนหรือทําผิดกติกาการประกวดในข้อใดข้อหนึ่ง คณะกรรมการตัดสินมี อํานาจในการตัดสิทธิ์ผู้ส่งภาพเข้าประกวดรายนั้น โดยมีโทษตั้งแต่การตัดสิทธิ์ในการ ประกวด การเพิกถอนสิทธิ์ในทุกรางวัล จนถึงโทษขั้นสูงสุดคือ ไม่ให้ส่งภาพและ/หรือคลิป วิดีโอเข้าประกวดในทุกกิจกรรมของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการตัดสินมีมติตัดสิทธิ์ ภาพและคลิปวิดีโอนั้น ๆ และหากผู้ถูกตัดสิทธิ์ได้ส่งภาพรวมทั้งคลิปวิดีโออื่นเข้าร่วมประกวดในช่วงระยะเวลาการห้ามส่งภาพและ/หรือคลิปวิดีโอเข้าร่วมประกวด (แม้ภาพและคลิปวิดีโอเหล่านั้นจะไม่ผิดกติกาก็ตามแต่) ก็จะถูกตัดสิทธิ์ ไม่ให้รับรางวัลใด ๆ ด้วยเช่นกัน และหากได้รับค่าตอบแทน และ/หรือ รางวัลใดรางวัลหนึ่งไปแล้วผู้จัดประกวดก็สามารถ ยกเลิกและเปลี่ยนแปลงการตัดสิน รวมทั้งขอคืนค่าตอบแทน และ/หรือ รางวัลคืนได้ทั้งหมด
  12. หากปรากฏว่าผู้ที่ส่งภาพหรือคลิปวิดีโอเข้าประกวดมีข้อผิดพลาดอื่น ๆ อันมิได้เกิดจากการ ทําผิดกติกา เช่น การกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วน การส่งภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่ผิดขนาด หรืออื่น ๆ คณะกรรมการอาจตัดสินให้ภาพถ่ายนั้นเป็นโมฆะตามแต่กรณี การพิจารณาตัดสินของคณะกรรมการตัดสินถือเป็นที่สุดและเด็ดขาด
  13. ผู้ส่งภาพและคลิปวิดีโอเข้าประกวดไม่มีสิทธิ์อ้างว่ากระทําผิดเพราะอ่านกฎ กติกาไม่ ครบถ้วน หรือไม่เข้าใจกฎ กติกา เป็นอันขาด และการพิจารณาตัดสินของคณะกรรมการ ตัดสินถือเป็นที่สุดและเด็ดขาด

กําหนดการจัดโครงการ ฯ

  • เปิดรับสมัครภาพถ่ายและคลิปวิดีโอเข้าประกวด : 1 กรกฎาคม 2567
  • ปิดรับสมัครภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ : 31 สิงหาคม 2567
  • ตัดสินภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ รอบที่ 1 : 12-15 กันยายน 2567
  • ตัดสินภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ รอบที่ 2 : 20-22 กันยายน 2567
  • ตัดสินภาพถ่ายและคลิปวิดีโอรอบชิงชนะเลิศ : 5 ตุลาคม 2567
  • เปิดรับการร้องเรียนภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่เข้าข่ายได้รับรางวัล : 8 ตุลาคม 2567
  • ปิดรับการร้องเรียนภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ ที่เข้าข่ายได้รับรางวัล : 22 ตุลาคม 2567
  • ประกาศผลการตัดสินภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ : 28 ตุลาคม 2567
  • พิธีมอบรางวัล ประจําปี 2567 : 18 กุมภาพันธ์ 2568
  • จัดนิทรรศการภาพถ่ายฯ ประจําปี 2567 : 18 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2568

รางวัลการประกวดภาพถ่าย

  • ระดับบุคคลทั่วไป
    • ประเภท “สัตว์มีค่า
      • รางวัลเกียรติยศ จํานวน 1 รางวัล
        • ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (นํารางวัลยอดเยี่ยมของ “สัตว์มีค่า” ทั้ง 5 ประเภทย่อย มาตัดสิน เพื่อคัดเลือกเป็นรางวัลเกียรติยศ)
        • เงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • รางวัลยอดเยี่ยม จํานวน 5 รางวัล
        • ถ้วยรางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล ๆ ละ 30,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • รางวัลดีเลิศ จํานวน 5 รางวัล
        • โล่รางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล ๆ ละ 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • รางวัลดีเด่น จํานวน 5 รางวัล
        • โล่รางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล ๆ ละ 15,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
    • ประเภท “ป่ามีคุณ”
      • รางวัลเกียรติยศ จํานวน 1 รางวัล
        • ถ้วยประทานสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (นํารางวัลยอดเยี่ยมของ “ป่ามีคุณ” ทั้ง 3 ประเภทย่อย มาตัดสินเพื่อ คัดเลือกเป็นรางวัลเกียรติยศ)
        • เงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • รางวัลยอดเยี่ยม จํานวน 3 รางวัล
        • ถ้วยรางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล ๆ ละ 30,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • รางวัลดีเลิศ จํานวน 3 รางวัล
        • โล่รางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล ๆ ละ 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • รางวัลดีเด่น จํานวน 3 รางวัล
        • โล่รางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล ๆ ละ 15,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
  • ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา
    • ประเภท “สัตว์มีค่า
      • รางวัลยอดเยี่ยม จํานวน 1 รางวัล
        • ถ้วยรางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • รางวัลดีเลิศ จํานวน 1 รางวัล
        • โล่รางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • รางวัลดีเด่น จํานวน 1 รางวัล
        • โล่รางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • ประเภท “ป่ามีคุณ’
      • รางวัลยอดเยี่ยม จํานวน 1 รางวัล
        • ถ้วยรางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • รางวัลดีเลิศ จํานวน 1 รางวัล
        • โล่รางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • รางวัลดีเด่น จํานวน 1 รางวัล
        • โล่รางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
    • รางวัลการประกวดคลิปวิดีโอ “สัตว์มีค่า
      • รางวัลยอดเยี่ยม จํานวน 1 รางวัล
        • ถ้วยรางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • รางวัลดีเลิศ จํานวน 1 รางวัล
        • โล่รางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
      • รางวัลดีเด่น จํานวน 1 รางวัล
        • โล่รางวัล จากโครงการประกวดภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
        • เงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

หมายเหตุ ทุกรางวัลจะได้รับสิทธิ์ท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ ฯ หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พร้อมที่พัก จํานวน 3 วัน 2 คืน จํานวนไม่เกิน 6 ท่าน โดยผู้รับรางวัลจะต้อง ประสานงานจองที่พักกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ด้วยตนเอง และปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ ตามความเหมาะสมของแต่ละสถานที่

ติดต่อสอบถาม

  • ฝ่ายทรูปลูกปัญญา
    • เลขที่ 18 อาคารทรูทาวเวอร์ ชั้น 26 ถนนรัชดาภิเษก
      แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310
    • โทรศัพท์ 02-858-6279
    • เฟซบุ๊กแฟนเพจ “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ”
    • IG: cp_photocontest
  • สํานักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
    • เลขที่ 61 อาคารสืบ นาคะเสถียร ชั้น 6 ถนนพหลโยธิน
      แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
    • โทรศัพท์ 02-579-6666 ต่อ 1641-2
Total Prize Money: 
775,000 Baht
File attachments: 
Deadline: 
03 Jul 2024 08:30 to 31 Aug 2024 16:30

Members Online

There are currently 0 users online.