^ Back to Top

ประกวดนวัตกรรมเปลี่ยนอนาคตสูงวัย "Innovation for Aging Society"

ประกวดนวัตกรรมเปลี่ยนอนาคตสูงวัย "Innovation for Aging Society"

ยังแฮปปี้ ร่วมกับ NIA สํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขอเชิญผู้สนใจ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดนวัตกรรมเปลี่ยนอนาคตสูงวัย "Innovation for Aging Society" โครงการพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรมเพื่อสังคมสําหรับผู้สูงอายุ ปีที่ 2' ชิงทุนสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม

โจทย์โครงการ
เปลี่ยนประสบการณ์การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุในประเทศไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ใน 6 ประเด็น

  1. Finance
    ผู้สูงอายุมีแนวโน้มอายุยืนยาวขึ้นหรือบางคนอาจมีการเกษียณอายุก่อน ด้วยปัจจัยเงินเฟ้อทางเศรษฐกิจต่างๆ อาจทำให้รูปแบบการทำงานและเก็บเงินแบบเดิมๆ ไม่เพียงพอสำหรับบั้นปลายชีวิต รวมไปถึงการป้องกันการหลอกลวงทางด้านการเงินการวางแผนการเงินสำหรับผู้สูงอายุ จึงเป็นแนวคิดที่จำเป็น เพื่อให้มีการใช้จ่ายที่มั่นคงจนถึงช่วงบั้นปลายของชีวิต
  2. Health
    การดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจของผู้สูงอายุ มีหลากหลายรูปแบบและเกี่ยวข้องกับคนหลายกลุ่ม ทั้งการดูแลตัวเองของผู้สูงอายุ การดูแลจากคนในครอบครัว ไปจนถึงการรักษาตัวที่โรงพยาบาล มีการตรวจสุขภาพเป็นประจำ กระบวนการดูแลเชิงป้องกัน การฝึกกายภาพร่างกาย หรือแม้แต่การรักษาเมื่อยามเจ็บป่วย
  3. Cognitive Health
    การใช้องค์ความรู้และความสามารถของผู้สูงอายุให้ได้เต็มประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการกระตุ้นสมองให้มีการทำงานอยู่ตลอดเวลา ช่วยทั้งในเรื่องของความจำและอารมณ์ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมือหรือบริการใหม่ๆ ที่จะเข้ามาช่วยบริหารสมอง กระตุ้นความจำ ความเร็วในการตัดสินใจ และการวินิจฉัยสิ่งต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น
  4. Social & Connectivity
    ในการดูแลรักษาพยาบาลผู้สูงอายุ มีหลากหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งในเรื่องของสภาพแวดล้อม สังคม ความเป็นอยู่ ผู้ดูแล และค่าใช้จ่ายของครอบครัว ดังนั้นการมอบความคุ้มค่าและช่วยลดค่าใช้จ่ายผ่านสินค้าและบริการที่ออกแบบมาสำหรับผู้สูงอายุ จึงเป็นสิ่งสำคัญ
  5. Universal Design
    การออกแบบสถานที่หรือสิ่งของต่างๆ แบบ Universal Design หรือการออกแบบเพื่อคนทุกวัย เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย และส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีการขยับร่างกายอยู่เสมอ
  6. Activities of Daily Living
    ผู้สูงอายุส่วนมากจะเริ่มเข้าสู่ภาวะเนือยนิ่ง เนื่องจากมีการทำกิจกรรมประจำวันในแต่ละวันลดน้อยลง เช่น การกินอาหาร การอาบน้ำ แต่งตัว ดังนั้นสินค้าหรือบริการสำหรับผู้สูงอายุ ควรจะเป็นการส่งเสริมหรือชักจูงให้ผู้สูงอายุอยากจะลุกขึ้นมาทำกิจกรรมต่างๆ ได้ด้วยตนเอง

คุณสมบัติผู้สมัคร

  • 1 ทีม มีสมาชิก 2-5 คนไม่จำกัดอายุ พิเศษ! ทีมที่มีสมาชิกเป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปอย่างน้อย 1 คน จะได้รับการพิจารณาให้เข้ารอบ Fast Track (โควตาจำกัด Fast Track 5 ทีม)
  • มี Concept Idea หรือ Business Idea ที่เกี่ยวข้องกับโจทย์โครงการ และอยากต่อยอดพัฒนาให้เกิดเป็นนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุที่ดำเนินการได้จริง
  • ทีมที่มีต้นแบบนวัตกรรม (Prototype Model) อยู่แล้ว จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

กำหนดการ

  • เปิดรับสมัคร วันนี้ - 26 มิ.ย. 65
  • ประกาศผล 30 ทีม ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ 28 มิ.ย. 65
  • ปฐมนิเทศ 2 ก.ค. 65
  • ระยะเวลาโครงการ ตั้งแต่ Workshop จนถึง Demo Day ก.ค.- พ.ย. 65

ติดต่อสอบถาม
ผู้ประสานงานโครงการ 092-264-3565

File attachments: 
Deadline: 
08 Jun 2022 08:30 to 26 Jun 2022 16:30

Members Online

There is currently 1 user online.

  • mod