^ Back to Top

ประกวดภาพถ่ายนวัตกรรม Innovation Thailand Photo Contest 2017

ประกวดภาพถ่ายนวัตกรรม Innovation Thailand Photo Contest 2017

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอเชิญผู้สนใจ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดภาพถ่ายนวัตกรรม Innovation Thailand Photo Contest 2017 ภายใต้ Theme “นวัตกรรมสีเขียว : Greenovation” ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 410,000 บาท

วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างความตื่นตัวด้านนวัตกรรมขึ้นในประเทศ ด้าน “นวัตกรรมสีเขียว : Greenovation” โดยอาศัยการถ่ายภาพเป็นเครื่องมือในการเปิดมุมมองความเข้าใจเกี่ยวกับนวัตกรรมสีเขียวที่มีอยู่รอบตัวซึ่งประชาชนสามารถพบเห็นและสัมผัสได้ในชีวิตประจำวันในสถานที่ต่างๆ
2. เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมต่อสังคม ในการช่วยกันนำเสนอปัญหาและโอกาสในพัฒนา “นวัตกรรมสีเขียว : Greenovation” และรูปแบบธุรกิจวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) มาสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมของสังคม ชุมชน และประเทศ ในด้านต่างๆ ได้แก่ การท่องเที่ยวสีเขียว (Green Tourism)  สวนสีเขียว (Green Garden Park) อาคารนวัตกรรมสีเขียว (Green Innovation Building) เมืองนวัตกรรมสีเขียว (Green City Innovation)
3. เพื่อเปิดกว้างให้ผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพได้มีโอกาสนำเสนอมุมมองและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะส่งผลให้มีภาพถ่ายใหม่ๆ ที่ให้แรงบันดาลใจ (Inspiration) และการสร้างรูปแบบธุรกิจวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup Business Model) ในด้าน“นวัตกรรมสีเขียว : Greenovation”
4. เพื่อประชาสัมพันธ์บทบาทของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติฯ ในการเป็นพลังขับเคลื่อนระบบนวัตกรรมแห่งชาติ โดยสร้างความตื่นตัวและบรรยากาศด้านนวัตกรรมขึ้นในประเทศไทย

หัวข้อการประกวด
“นวัตกรรมสีเขียว : Greenovation”

  • หัวข้อที่ 1 : “ชี้นำ…นวัตกรรมสีเขียวในภาพถ่ายของคุณ” (What is Green Innovation in your photo?)
  • หัวข้อที่ 2 : “แรงบันดาลใจเพื่อค้นหา…นวัตกรรมสีเขียวมาแก้ปัญหาเพื่อเปลี่ยนแปลง” (In Search of Green Innovation for Change towards betterment)

กติกาในการส่งภาพถ่ายเข้าประกวด
1. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดสามารถส่งได้ทั้งภาพที่ถ่ายโดยการใช้กล้อง Digital และกล้องบรรจุฟิล์มหรือการบันทึกภาพด้วยเครื่องมือหรือวิธีการอื่นๆ ในกรณีที่ใช้กล้องบรรจุฟิล์ม จะต้องนำฟิล์มไปสแกนเป็นไฟล์ภาพดิจิทัลความละเอียดสูง และต้องเป็นภาพถ่ายที่ถ่ายไว้ไม่เกิน 1 ปีนับจากวันที่ถ่ายถึงวันหมดเขตรับภาพ
2. ไฟล์ภาพถ่ายที่ส่ง ต้องเป็นไฟล์ภาพถ่ายที่มีขนาดด้านที่สั้นที่สุดไม่ต่ำกว่า 2,400 Pixels และด้านที่ยาวที่สุดไม่เกินกว่า 4,800 pixels ในรูปแบบไฟล์ .jpg เท่านั้น และต้องไม่มีลายน้ำ เครดิตภาพ ตัวอักษร หรือกราฟิกใดๆ ลงบนภาพถ่าย รวมทั้งห้ามเว้นขอบภาพเป็นสีขาวหรือสีใดๆ
3. ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องสมัครเข้าระบบเว็บไซต์ของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ พร้อมกรอกรายละเอียดที่ถูกต้องตามหลักฐานจริงผู้ที่ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องเป็นผู้สร้างสรรค์ภาพถ่ายนั้นๆ ด้วยตนเอง ห้ามทำซ้ำ ดัดแปลงเลียนแบบภาพถ่ายของบุคคลอื่นๆ  หรือนำภาพถ่ายของผู้อื่นมาส่งหรือส่งในนามผู้อื่นโดยเด็ดขาด
4. ผู้ที่ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดขอรับรองว่าภาพถ่ายที่ถูกส่งเข้าประกวดนั้น เป็นภาพถ่ายที่ตนเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว ทั้งนี้หากมีบุคคลที่สามกล่าวอ้างว่าภาพถ่ายที่ผู้ส่งภาพเข้าประกวดได้ส่งเข้าประกวดนั้น มีการละเมิดต่อกฎหมายพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ผู้ที่ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะขอรับผิดชอบต่อค่าเสียหายและค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้นแต่เพียงผู้เดียวโดยที่สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะไม่รับผิดชอบใดๆ ต่อความรับผิดของผู้ที่ส่งภาพถ่ายเข้าประกวด
5. ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องถ่ายภาพเชิงพื้นที่เฉพาะ (Area-based Focus) จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งรัฐบาลกำหนดเป็นพื้นที่ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor Development: EEC)
6. ภาพถ่ายภายใต้ Theme “นวัตกรรมสีเขียว : Greenovation” ที่อยู่ในเชิงพื้นที่เฉพาะ (Area-based Focus) มีขอบเขตครอบคลุมในมุมมองด้านต่างๆดังนี้

  • การท่องเที่ยวสีเขียว (Green Tourism)
  • สวนสีเขียว (Green Garden Park)
  • อาคารนวัตกรรมสีเขียว (Green Innovation Building)
  • เมืองนวัตกรรมสีเขียว

7. ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดแต่ละคนสามารถส่งผลงานภาพถ่ายไม่เกิน 5 ภาพ พร้อม

  • ตั้งชื่อภาพถ่าย
  • เขียนคำอธิบายแนวคิดเกี่ยวกับแรงบันดาลใจ (Inspiration) ที่ได้รับจากแนวทางนวัตกรรมสีเขียว
  • รูปแบบแนวคิดธุรกิจวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup Business Model) หากมีการนำนวัตกรรมสีเขียวมาประยุกต์ใช้กล่าวคือ
    • หัวข้อที่ 1 “ชี้นำ…นวัตกรรมสีเขียวในภาพถ่ายของคุณ” (What is Green Innovation in your photo?) มุ่งเน้นนวัตกรรมสีเขียวที่มีอยู่แล้วและอาจจะต่อยอดให้เกิดธุรกิจหรือให้ธุรกิจดีขึ้นด้วยการนำ นวัตกรรมสีเขียวเข้ามาประยุกต์ใช้
    • หัวข้อที่ 2 “แรงบันดาลใจเพื่อค้นหา…นวัตกรรมสีเขียวมาแก้ปัญหาเพื่อเปลี่ยนแปลง” (In Search of Green Innovation for Change towards betterment) มุ่งเน้นสภาพปัญหา ที่มีอยู่ในปัจจุบันและแนะแนวทางแก้ไขด้วยการนำนวัตกรรมสีเขียวเข้ามาประยุกต์ใช้

โดยคำอธิบายทั้งหมดต้องมีความยาวไม่น้อยกว่า 1 หน้ากระดาษ หากภาพถ่ายใดข้อมูลไม่ครบถ้วน หรือไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติฯ จะถูกตัดสิทธิ์การส่งเข้าประกวด
8. สำนักงานฯ จะจัดการชี้แจงเพิ่มเติม (Project Clarification) ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 เพื่อชี้แจงแนวทางการส่งภาพเข้าร่วมประกวดในครั้งนี้โดยผู้ประสงค์จะร่วมรับฟังการชี้แจงเพิ่มเติมสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติฯ
9. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดต้องไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดใดๆ มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการประกวดในเวทีสาธารณะ หรือการประกวดภายในของสมาคม ชมรม หรือองค์กรอื่นใด ทั้งนี้ภาพถ่ายดังกล่าวหมายความรวมถึง ภาพถ่ายที่ถ่ายในองค์ประกอบที่ใกล้เคียงกัน เช่น การถ่ายภาพในครั้งเดียวกันหลายภาพ การเปลี่ยนองค์ประกอบของภาพเพียงเล็กน้อย การเปลี่ยนภาพจากภาพสีเป็นภาพขาวดำ การคร็อปภาพใหม่ หรือภาพถ่ายที่ถ่ายในองค์ประกอบเดียวกันกับผู้อื่นที่เคยได้รับรางวัลมาแล้วไม่ว่าจากเวทีใดๆ ทั้งนี้ ให้ถือเป็น ดุลยพินิจของคณะกรรมการตัดสิน
10. ในกรณีมีการประท้วงในการทำผิดกติกา และในกรณีที่จะต้องนำภาพถ่ายไปพิมพ์ในขนาดใหญ่ หากถ่ายภาพเป็น RAW FILE ไว้ ควรเก็บ RAW FILE นั้นไว้ เพื่อแสดงเป็นหลักฐาน ในกรณีที่ภาพถ่ายอาจมีปัญหาในภายหลัง หากผู้ถ่ายภาพไม่สามารถนำ RAW ไฟล์มาแสดงได้ในกรณีที่คณะกรรมการ ต้องการตรวจสอบ คณะกรรมการขอสงวนสิทธิ์ในการตัดสิทธิ์ภาพนั้นๆ ออกจากการประกวด
11. คณะกรรมการตัดสินภาพถ่ายในโครงการประกวดถ่ายภาพนี้ และคณะกรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไม่มีสิทธิ์ในการส่งภาพถ่ายเข้าประกวดในครั้งนี้
12. ลิขสิทธิ์ของภาพยังคงเป็นของผู้ถ่ายภาพอย่างสมบูรณ์ คณะผู้จัดงานขอกรรมสิทธิ์ในการคัดเลือกภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลเพื่อนำไปใช้ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ รวมถึงนำไปจัดแสดงในที่ต่างๆ และมีสิทธิ์ในการจัดพิมพ์เผยแพร่ผลงานในหนังสือ นิทรรศการ และเอกสารสิ่งพิมพ์ รวมทั้งสารสนเทศทุกประเภทที่ไม่เป็นไปเพื่อการพาณิชย์ โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์แก่เจ้าของภาพนั้นๆ โดยเป็นระยะเวลา 2 ปี นับจากวันตัดสิน ทั้งนี้ คณะผู้จัดจะระบุชื่อเจ้าของผลงานให้ทุกครั้งที่นำภาพถ่ายไปใช้ เมื่อพ้นจากช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว หากคณะผู้จัดมีความประสงค์จะใช้ภาพใด คณะผู้จัดจะติดต่อขออนุญาตจากเจ้าของภาพก่อนเป็นรายกรณี และจะใช้ภาพเมื่อได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วเท่านั้น
13. หากปรากฏว่าผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดเจตนาฝ่าฝืนกติกาข้อใดข้อหนึ่งที่กำหนด ไว้ข้างต้นนี้คณะกรรมการมีอำนาจในการตัดสิทธิ์ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดผู้นั้นโดยมีโทษตั้งแต่การตัดสิทธิ์ในการประกวดและการตัดสินของคณะกรรมการ ถือเป็นที่สิ้นสุด

วิธีการส่งภาพประกวด

  • ส่งภาพถ่ายผ่านระบบเว็บของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เท่านั้น
  • ผู้ประสงค์จะส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องลงทะเบียนสมัครในระบบเว็บของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยผู้สมัครจะต้องกรอกรายละเอียด พร้อมสร้าง Username และ Password ขึ้นมาเอง
    ***สำหรับลิ้งค์ที่จะสมัครเพื่อส่งภาพประกวด สมาคมฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง***

ระยะเวลาจัดประกวด

  • 15 มีนาคม 2560 เปิดระบบรับภาพส่งเข้าประกวดจากทั่วประเทศ
  • 23 มีนาคม 2560 เวลา 18.00 น. ปิดระบบรับภาพ
  • เดือนเมษายน 2560 แถลงข่าวประกาศผล และจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย
  • เดือนพฤษภาคม 2560 จัดแสดงนิทรรศการภาพภ่าย

***สำหรับลิ้งค์ที่จะสมัครเพื่อส่งภาพประกวด สมาคมฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง***

รางวัลในแต่ละหัวข้อ (รางวัลทั้ง 2 หัวข้อ รวมทั้งหมด 12 รางวัล เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 410,000 บาท)

  • รางวัลชนะเลิศจำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 100,000 บาท
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่หนึ่งจำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 50,000 บาท
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่สองจำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 25,000 บาท
  • รางวัลชมเชยจำนวน 3 รางวัล เงินรางวัลๆ ละ 10,000 บาท
File attachments: 
Deadline: 
15 Mar 2017 10:00 to 23 Mar 2017 18:00

Members Online

There are currently 0 users online.