^ Back to Top

ประกวดภาพถ่ายทางพระพุทธศาสนา หัวข้อ “สวดมนต์ข้ามปี...ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ 2559”

ประกวดภาพถ่ายทางพระพุทธศาสนา หัวข้อ “สวดมนต์ข้ามปี...ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ 2559”

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญผู้สนใจ ส่งผลงานเข้าร่วมการ ประกวดภาพถ่ายทางพระพุทธศาสนา หัวข้อ “สวดมนต์ข้ามปี...ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ 2559” ชิงรางวัลเงินสดมูลค่ารวมกว่า 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และเกียรติบัตรจากกรมการศาสนา

วัตถุประสงค์
1. เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ผ่านการถ่ายภาพสวดมนต์ข้ามปี
2. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนประกอบกิจกรรมอันเป็นมงคลในคืนวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่และเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งในการสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่คนไทย
3. เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย
4. เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณีของชาติ และสืบทอดพระพุทธศาสนา
5. เพื่อเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดความสนใจในการร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้ เข้าใจ และประพฤติปฏิบัติตามหน้าที่ของชาวพุทธได้เหมาะสม
6. เพื่อนาภาพถ่ายที่ส่งเข้าร่วมกิจกรรมมาใช้ในการจัดทาสื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ของกรมการศาสนา อาทิ เอกสารเผยแพร่ โปสเตอร์ ป้ายโฆษณา ปฏิทิน แผ่นพับ
7. เพื่อเป็นช่องทางในการเผยแพร่ภาพถ่ายเกี่ยวกับกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาที่หลากหลายแง่มุม ตามขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละท้องถิ่น จากทั่วประเทศ
8. เพื่อส่งเสริมให้รักการถ่ายภาพด้านพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้นและเสริมสร้าง ปลูกฝังคุณค่าของพระพุทธศาสนา แก่พุทธศาสนิกชนได้นำไปปรับใช้ในชีวิตประจาวัน

คุณสมบัติของผู้เข้าประกวด
ประชาชนทั่วไป ไม่จำกัดเพศและวัย

รายละเอียดผลงานที่ส่งเข้าประกวด
1. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นภาพที่สื่อถึง “การสวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ” รูปแบบใดก็ได้ (คืนวันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม 2558 - รุ่งเช้าวันศุกร์ที่ 1 มกราคม 2559) โดยผู้เข้าประกวด 1 ท่านสามารถส่งภาพถ่ายเข้าประกวดได้ไม่เกิน 5 ภาพ
2. ผู้ถ่ายภาพต้องตั้งชื่อภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด เพื่อสะท้อนความหมายของหัวข้อการประกวดหรือแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ โดยนาไฟล์รูปที่ส่งเข้าประกวดลงแผ่นซีดีส่งได้ด้วยตนเอง ที่กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 12 อาคารธนาลงกรณ์ เบอร์โทร 0 2422 8789 หรือส่งทาง Email : photopr@dra.mail.go.th
3. เป็นภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล หรือกล้องจากโทรศัพท์มือถือ ที่ใช้ความละเอียดในการถ่ายภาพไม่ต่ากว่า 5 ล้านพิกเซล และรูปภาพที่ส่งต้องเป็นไฟล์ในแบบมาตราฐาน .JPEG หรือ .TIFF (ไม่รับภาพที่ไฟล์ที่เป็นสกุลอื่น) ต้องไม่มีลายน้า ตัวอักษร หรือกราฟฟิกใดๆ ลงบนภาพ และห้ามเว้นขอบภาพไว้เป็นสีใดๆ
4. สามารถใช้เทคนิคการถ่ายภาพได้อย่างอิสระสาหรับขั้นตอนการถ่ายภาพ สามารถปรับสี ตกแต่งในด้านเทคนิคเพื่อให้ภาพมีคุณภาพดีขึ้น แต่ภาพยังต้องดูเป็นธรรมชาติเหมือนภาพถ่ายปกติ ห้ามใช้เทคนิคตัดต่อเปลี่ยนแปลง บิดเบือน ตกแต่ง
5. ภาพที่ส่งเข้าประกวดต้องถ่ายโดยผู้ส่งภาพเข้าประกวดเท่านั้น และเป็นภาพถ่ายที่ไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดใด ๆ มาก่อน และจะต้องระบุชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และ E-mail ที่สามารถติดต่อได้อย่างชัดเจนเพื่อสิทธิและผลประโยชน์ต่อผู้เข้าประกวด
6. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดทุกภาพต้องส่งไฟล์ต้นฉบับ และให้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม โดยสงวนสิทธิ์ไม่ส่งคืนแก่ผู้ส่งภาพเข้าประกวด และกรมการศาสนาเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในภาพถ่ายดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นภาพที่ได้รับรางวัลหรือไม่ก็ตาม รวมถึงสามารถนาภาพไปใช้ในภารกิจของกรมการศาสนา โดยไม่มุ่งหวังผลทางการค้า โดยผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวด ยังคงเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มาตรา 18 ในการแสดงตนว่าเป็นผู้สร้างสรรค์งานและมีสิทธิในการห้ามไม่ให้ผู้อื่นเอางานของตนไปดัดแปลงให้เกิดความเสียหายแก่ชื่อเสียงของผู้สร้างสรรค์งานตลอดไป
7. ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดทุกคนต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ข้างต้นทุกประการ หาก ฝ่าฝืนจะถูกตัดสิทธิ์ในการประกวดหรือรับรางวัลรวมทั้งผู้จัดการประกวดอาจเรียกรางวัลที่ได้รับไปแล้วกลับคืน
8. คณะกรรมการตัดสิน มีสิทธิกำหนดวิธีการตัดสิน โดยยึดถือแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากลและผลการตัดสินของคณะกรรมการให้ถือเป็นที่สุด โดยจะฟ้องร้องมิได้
9. คณะกรรมการตัดสินและคณะกรรมการดำเนินงานการประกวดภาพถ่าย ไม่มีสิทธิ์ส่งภาพเข้าประกวด

กำหนดระยะเวลา

  • ประกาศรับสมัครและส่งผลงาน - ส่งผลงานระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2559 – 15 มกราคม 2559 ตั้งแต่เวลา 9.00 - 16.30 น. (เว้นวันหยุดราชการ) ณ กลุ่มประชาสัมพันธ์และเทคโนโลยีสารสนเทศ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 12 อาคารธนาลงกรณ์ เบอร์โทร 0 2422 8789 และ Email : photopr@dra.mail.go.th โดยตั้งชื่อภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด เพื่อสะท้อนความหมายของหัวข้อการประกวดหรือแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ
  • ตัดสินภาพเข้าประกวด : วันพุธที่ 20 มกราคม 2559
  • ประกาศผลการตัดสินการประกวด : วันศุกร์ที่ 22 มกราคม 2559 ทางเว็บไซต์ของกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม (www.dra.go.th) และ www.Facebook/Drathai
  • มอบรางวัล : (กำหนดการจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง)

เกณฑ์ตัดสินการประกวดภาพถ่าย
การตัดสินโดยคณะกรรมการ (การตัดสินของคณะกรรมการให้ถือเป็นที่สิ้นสุด)
1. การจัดองค์ประกอบโดยรวมของภาพถ่าย
2. เทคนิค ความคมชัด และความสวยงามของภาพถ่าย
3. การสื่อความหมายของโจทย์ของภาพถ่าย
4. ความคิดสร้างสรรค์

รางวัล

  • รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัลเงินสด 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตรจากกรมการศาสนา
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 1 รางวัลเงินสด 6,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรจากกรมการศาสนา
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 รางวัลเงินสด 4,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรจากกรมการศาสนา
  • รางวัลชมเชย จานวน 2 รางวัลเงินสด 2,500 บาท พร้อมเกียรติบัตรจากกรมการศาสนา

ติดต่อสอบถาม

  • เบอร์โทร 0 2422 8789
  • www.facebook.com/drathai

ข่าวประชาสัมพันธ์ :  คุณอัญญาณี เทศประสิทธิ์

Total Prize Money: 
30,000 Baht
File attachments: 
Deadline: 
01 Jan 2016 09:00 to 15 Jan 2016 16:30

Members Online

There are currently 0 users online.