^ Back to Top

ประกวดภาพถ่าย “60 ปี พระเมตตาจากฟ้า สู่ประชาของแผ่นดิน”

ประกวดภาพถ่าย “60 ปี พระเมตตาจากฟ้า สู่ประชาของแผ่นดิน”

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ขอเชิญผู้สนใจ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดภาพถ่าย “๖๐ ปี พระเมตตาจากฟ้า สู่ประชาของแผ่นดิน” ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม ๑๑๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่ และเกียรติบัตร

วัตถุประสงค์
๑. เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฝนหลวง
๒. เพื่อสร้างการรับรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรในการสนองงานตามแนวพระราชดำริ
๓. เพื่อสร้างภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กรกับประชาชนทั่วไป

เป้าหมาย
ประชาชนทั่วไป

หลักเกณฑ์และกติกาในการส่งภาพเข้าประกวด
๑. ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวด หมายถึง ประชาชนทั่วไป ไม่จำกัดเพศ อายุการศึกษา ยกเว้นคณะกรรมการตัดสินภาพถ่าย และบุคคลในครอบครัว ไม่มีสิทธิ์ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดในครั้งนี้
๒. สามารถส่งภาพถ่ายเข้าประกวดได้ไม่เกินท่านละ ๑๐ ภาพ
๓. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด ผู้ส่งต้องถ่ายภาพโดยสื่อถึงการปฏิบัติภารกิจทำฝนหลวงของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรทางหลวง หรือท้องฟ้า เมฆ เครื่องบินของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยเชื่อมโยงกับวิถีชีวิต กิจกรรมด้านการเกษตร หรือภาพกิจกรรมที่ได้รับประโยชน์จากฝนหลวงในหลากหลายรูปแบบ อาทิ การชลประทาน การคมนาคมขนส่ง การประมง การเพาะปลูก การกีฬา การท่องเที่ยว อุตสาหกรรม การประปา ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ ป่าพรุ เขื่อน ฝาย อ่างเก็บน้ำ กิจกรรมของอาสาสมัครฝนหลวง หรือภาพที่สื่อให้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือพระบรมวงศานุวงศ์ที่มีต่อโครงการพระราชดำริฝนหลวง ทั้งนี้ รวมถึงสิ่งปลูกสร้าง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกปลอดภัย ในพื้นที่ของศูนย์/หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง เช่น อาคารที่ทำการ ป้ายต่างๆ เป็นต้น ซึ่งเป็นภาพถ่ายภายใต้แนวความคิด “๖๐ ปี พระเมตตาจากฟ้า สู่ประชาของแผ่นดิน” (รายละเอียดข้อมูลภารกิจการทำฝนหลวงของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ซึ่งดำเนินการทุกวันที่ฐานปฏิบัติการฝนหลวงในทุกภูมิภาค ผู้ส่งภาพถ่ายสามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร www.royalrain.go.th)
๔. ภาพที่ส่งเข้าประกวด ผู้ส่งต้องตั้งชื่อภาพ และบรรยายใต้ภาพที่สะท้อนความหมายของหัวข้อการประกวด (ความยาวไม่เกิน 2 บรรทัด) และระบุวันเวลาสถานที่ที่ถ่ายภาพนั้นด้วย
๕. ผลงานที่ส่งเข้าประกวดให้จัดส่งเป็นภาพสีขนาด ๑๒ x ๑๘ นิ้ว ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลเท่านั้น พร้อมติดลงกลางกรอบกระดาษแข็งสีดำขนาด ๑๖ x ๒๒ นิ้ว ติดชื่อ-สกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ชื่อผลงาน รายละเอียดเทคนิคการถ่ายภาพ ด้านหลังกรอบกระดาษแข็ง ทั้งนี้ ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องส่งไฟล์ต้นฉบับบันทึกลง CD/DVD เป็นไฟล์สกุล TIFF หรือ Jpeg ที่มีขนาดของภาพไม่ต่ำกว่า ๘ ล้านพิกเซล และมีความละเอียดอย่างน้อย ๓๐๐ dpi
๖. ผู้ส่งภาพเข้าประกวดจะต้องถ่ายภาพด้วยตนเอง ห้ามมิให้นำผลงานผู้อื่นส่งเข้าประกวด หรือ อ้างชื่อผู้อื่นส่งผลงานเข้าประกวด
๗. ภาพที่ใช้ในการส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นภาพไม่เคยรับรางวัลจากการประกวดใดๆ และไม่เคยตีพิมพ์ในนิตยสาร หนังสือ แผ่นภาพ หรือเอกสารใดๆ ที่ทำขึ้นเพื่อการจำหน่ายเพื่อโฆษณามาก่อน โดยผู้เข้าร่วมประกวดสามารถปรับสีตกแต่งแก้ไขเพื่อให้ภาพมีคุณภาพดีขึ้น แต่ทั้งนี้ ภาพถ่ายจะต้องแลดูเป็นธรรมชาติเหมือนถ่ายภาพปกติไม่ผิดไปจากความเป็นจริง โดยการพิจารณาจะยึดคำตัดสินของคณะกรรมการฯ เป็นที่สิ้นสุด
๘. ภาพที่ส่งเข้าประกวดที่ไม่ถูกต้องตามกติกาการประกวดข้อใดข้อหนึ่งจะไม่ได้รับการพิจารณา และแม้ว่าจะได้รับการพิจารณาได้รับรางวัลใดรางวัลหนึ่งไปแล้ว หากมีการท้วงติงถึงการทำผิดกติกาข้อใดข้อหนึ่งของภาพที่ได้รับรางวัลไปแล้ว และสามารถพิสูจน์ได้ว่าทำผิดกติกา คณะกรรมการประกวดสามารถยกเลิก และเปลี่ยนแปลงการตัดสิน รวมทั้งขอคืนรางวัลและเงินรางวัลได้ภายใน ๑๕ วัน นับจากวันที่ประกาศผลการตัดสิน
๙. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดทุกภาพถือเป็นกรรมสิทธิ์ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และจะไม่มีการส่งผลงานคืนหลังสิ้นสุดการประกวด ทั้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรสามารถนำไปเผยแพร่ในสื่อต่างๆ ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต และไม่ต้องจ่ายค่าตอบแทนให้แก่เจ้าของภาพแต่อย่างใด
๑๐. ผู้เข้าประกวดมีสิทธิ์ได้รับเงินรางวัลได้หลายรางวัล ขึ้นอยู่กับลักษณะภาพที่ส่งเข้าประกวดมีความสวยงามและสื่อให้เห็นภายใต้แนวคิดของการประกวดซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศไว้ โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตรขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาตัดสินตามดุลยพินิจของคณะกรรมการฯ เป็นที่สิ้นสุด
๑๑. เปิดรับสมัครภาพถ่ายเข้าร่วมประกวดระหว่างวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๘ – ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๘

  • ส่งภาพเข้าประกวดด้วยตนเอ งหรือส่งทางไปรษณีย์ที่
    กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
    เลขที่ ๕๐ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ๑๐๙๐๐
    โดยนับจากวันที่ประทับตรา
  • ภายในวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๘ โดยสามารถดาวน์โหลดใบสมัครจากเว็บไซต์ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร (www.royalrain.go.th) หรือขอรับได้ที่กลุ่มประชาสัมพันธ์ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

๑๒. ประกาศผลการตัดสินอย่างเป็นทางการทางเว็บไซต์ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร (www.royalrain.go.th) สื่อประชาสัมพันธ์ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และติดประกาศที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
๑๓. ผู้ส่งภาพประกวดต้องยินยอมปฏิบัติตามกติกาที่ระบุไว้ข้างต้นทุกประการ และคณะกรรมการตัดสินภาพมีสิทธิ์กำหนดวิธีการตัดสิน โดยให้ถือดุลยพินิจของคณะกรรมการเป็นที่สุด

คณะกรรมการตัดสิน
คณะกรรมการตัดสิน ประกอบด้วยคณะกรรมการจำนวน ๒ ชุดดังนี้
๑. คณะกรรมการชุดคัดเลือกภาพคณะกรรมการชุดนี้ ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร คณะกรรมการชุดนี้ทำหน้าที่คัดเลือกภาพที่ส่งเข้าประกวดให้เหลือจำนวนไม่น้อยกว่า ๑๐๐ ภาพ ส่งต่อให้คณะกรรมการชุดที่สองตัดสิน และเพื่อนำภาพที่ผ่านเข้ารอบดังกล่าวเข้าเว็บไซต์ให้ประชาชนโหวตภาพยอดนิยม
๒. คณะกรรมการตัดสินภาพรอบชนะเลิศคณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากบุคคลภายนอก ทำหน้าที่ตัดสินภาพรอบชนะเลิศ ซึ่งคำตัดสินของคณะกรรมการชุดนี้ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด

รางวัลการประกวด

  • รางวัลชนะเลิศอันดับ ๑ จำนวน ๑ รางวัล รับโล่และเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัล ๓๐,๐๐๐ บาท
  • รางวัลชนะเลิศอันดับ ๒ จำนวน ๑ รางวัล รับโล่และเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัล ๒๐,๐๐๐ บาท
  • รางวัลชนะเลิศอันดับ ๓ จำนวน ๑ รางวัล รับโล่และเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัล ๑๐,๐๐๐ บาท
  • รางวัลผลโหวตยอดนิยม จำนวน ๑ รางวัล รับโล่และเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัล ๑๐,๐๐๐ บาท
  • รางวัลชมเชย จำนวน ๒๐ รางวัล รับเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัลๆละ ๒,๐๐๐ บาท

ติดต่อสอบถาม

  • กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
    ๕๐ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. ๑๐๙๐๐
  • กลุ่มประชาสัมพันธ์ โทร. ๐๒-๙๔๐๕๙๕๘ ต่อ ๑๑๐
  • www.royalrain.go.th
  • Facebook : กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
Total Prize Money: 
110,000 Baht
Deadline: 
26 Sep 2015 10:00 to 25 Oct 2015 16:00

Members Online

There are currently 0 users online.