^ Back to Top

เสวนา หัวข้อ "ความใคร่และความคูลในออเหลน"

เสวนา หัวข้อ "ความใคร่และความคูลในออเหลน"

หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ขอเชิญผู้สนใจ เข้าร่วมฟังการเสวนา หัวข้อ "ความใคร่และความคูลในออเหลน" โดย ชานันท์ ยอดหงษ์ นักเขียน คอลัมนิสต์อิสระ ในวันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2563 เวลา 14:00 - 17:00 น. ณ ห้องสมุดวิลเลียม วอร์เรน ชั้น 4 ซอยเกษมสันต์ 2 ปทุมวัน กรุงเทพฯ

หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน เสนอ
เสวนา โดย ชานันท์ ยอดหงษ์ นักเขียน คอลัมนิสต์อิสระ
หัวข้อ ความใคร่และความคูลในออเหลน
วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2563 เวลา 14:00 - 17:00 น.
ณ ห้องสมุดวิลเลียม วอร์เรน ชั้น 4 ซอยเกษมสันต์ 2 ปทุมวัน กรุงเทพฯ

การเสวนาครั้งนี้ ชานันท์ ยอดหงษ์ จะพูดถึงร่องรอยประวัติศาสตร์เพศวิถีของชายหนุ่มที่ปรากฎในสิ่งพิมพ์และวัฒนธรรมบันเทิงอันเป็นผลผลิตของบริบทสังคมไทยนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็นที่มีปรากฏการณ์ของ “การทำให้เป็นอเมริกัน” (Americanization) จนเมื่อโลกเข้าสู่กระแสการเคลื่อนไหวภาคประชาชนในยุค 1960s ที่สิ่งพิมพ์เริ่มตอบสนองเสรีภาพทางเพศมากขึ้น จวบจนยุคทองของนิตยสารเกย์ในยุค 1980s

สิ่งพิมพ์สำหรับชายรักชายเกิดขึ้นภายหลังยกเลิกกฎหมายห้ามรักเพศเดียวกัน (sodomy law) ทำให้เพศวิถีรักเพศเดียวกันไม่ใช่อาชญากรรมอีกต่อไปตั้งแต่ พ.ศ. 2499 และความกระตืนรือร้นที่จะทำความรู้จัก “เกย์” ที่เพิ่งนำเข้าในโลกภาษาไทยในพ.ศ. 2503 ทั้งการตอบรับขบวนการเคลื่อนไหวสิทธิเกย์จาก Stonewall riots ในปี 1969 และความพยายามในการป้องกันการแพร่ของ HIV/AIDS ตั้งแต่ปี 1981 ได้กระตุ้นวงการสิ่งพิมพ์เกย์จนเกิดเป็นยุคทองนิตยสารเกย์ ผู้ชายแบบ “ออเหลน” จึงไปปรากฏตามหน้านิตยสารต่างๆ แม้แต่นิตยสารเกย์ในยุค 1980s และได้กลายเป็นอีกการบริโภคหนึ่งของชายรักชาย

การเสวนาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ ออเหลน (ORLANE) ผลงานศิลปะจัดวางเฉพาะเจาะจงพื้นที่ โดย กรกฤช เจียรพินิจนันท์ ซึ่งแสดงให้เห็นภาพหลากหลายของผู้คนแห่งกรุงเทพฯ พื้นที่เมือง และวัฒนธรรมของเยาวชน ประกอบด้วย หนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ และภาพเคลื่อนไหว จัดวางอย่างเฉพาะเจาะจงพื้นที่ภายในห้องสมุดวิลเลียม วอร์เรน โดยผู้ใช้ห้องสมุดสามารถเปิด อ่าน และค้นหาได้ จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ตุลาคม  2563

บรรยายเป็นภาษาไทยเท่านั้น
เข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเสวนาสามารถลงทะเบียนได้ที่
Email: artcenter@jimthompsonhouse.com

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:  02.612.6741 หรือ artcenter@jimthompsonhouse.com
Facebook: William Warren Library ห้องสมุดวิลเลียม วอร์เรน
ซอยเกษมสันต์ 2 - BTS สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ทางออกที่ 1

ข่าวประชาสัมพันธ์ : หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน

เสวนา หัวข้อ "ความใคร่และความคูลในออเหลน"

Seminar date: 
15 Aug 2020 14:00 to 17:00
File attachments: 

Members Online

There are currently 0 users online.