^ Back to Top

บรรยายและเวิร์คชอปทำขนมในหัวข้อ Ovos Moles นั้นหรือที่แท้คือทองหยอด? การเดินทางของขนมหวานจากโปรตุเกสสู่ประเทศสยามและเมืองท่าอื่นๆ

บรรยายและเวิร์คชอปทำขนมในหัวข้อ Ovos Moles นั้นหรือที่แท้คือทองหยอด? การเดินทางของขนมหวานจากโปรตุเกสสู่ประเทศสยามและเมืองท่าอื่นๆ

บรรยายและเวิร์คชอปทำขนมในหัวข้อ Ovos Moles นั้นหรือที่แท้คือทองหยอด? การเดินทางของขนมหวานจากโปรตุเกสสู่ประเทศสยามและเมืองท่าอื่นๆ จัดในวันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14.00-17.00น. ณ ห้องไอยรา พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน

หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ขอเชิญฟังบรรยายและเวิร์คชอปทำขนมในหัวข้อ Ovos Moles นั้นหรือที่แท้คือทองหยอด? การเดินทางของขนมหวานจากโปรตุเกสสู่ประเทศสยามและเมืองท่าอื่นๆ ในวันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14.00-17.00น. ณ ห้องไอยรา พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน วิทยากรบรรยายโดยคุณยุวดี วัชรางกูร บรรณาธิการและผู้กำกับสารคดี 500 ปี ความสัมพันธ์ สยาม-โปรตุเกส และวิทยากรสาธิตการทำขนมโดยคุณยายอารอน ดวงเดือน ผู้เชี่ยวชาญทำขนมหวานประเภทเครื่องไข่พร้อมด้วยเชฟพี่เลี้ยงจากร้านอาหารจิม ทอมป์สัน ค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรมท่านละ 500 บาท (พร้อมเครื่องดื่มอาหารว่างและของที่ระลึก) รับจำนวนจำกัด 30 ท่าน  

กิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในนิทรรศการ The Making of Golden Teardrop และจะดำเนินรายการเป็นภาษาไทยเท่านั้น
(Sorry for this information is only in Thai due to the program will be held in Thai only)

ขนมทองหยอดและฝอยทองเป็นขนมที่ถูกเผยแพร่ในสมัยอยุธยาโดยท้าวทองกีบม้าสตรีลูกผสมญี่ปุ่น เบงกอล และโปรตุเกส ซึ่งเป็นอาหารหวานที่ใช้ส่วนผสมไข่และน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก อันเป็นลักษณะอาหารของชาวโปรตุเกส ซึ่งต่างไปจากขนมไทยในสมัยนั้นที่จะใช้เพียงมะพร้าวเป็นส่วนประกอบหลัก

กิจกรรมจะแบ่งเป็นสองช่วงคือ ช่วงแรกจะเป็นการบรรยายในหัวข้อ น้ำตาภายใต้น้ำตาล : ความขมขื่นของขนมหวาน (เวลา 1.30 ชั่งโมง) การบรรยายจะสะท้อนประวัติศาสตร์การค้าทาสของชาวตะวันตกตั้งแต่ศตวรรษที่15 ที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาเครื่องเทศคือน้ำตาล โยงมาถึงการค้าทาสในโลกตะวันออกและอุษาคเนย์ในศตววรรษต่อๆมา รวมไปถึงเรื่องราวของชุมชนคาทอลิกในกรุงศรีอยุธยาที่ได้รับมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Heritage) ที่ชาวโปรตุเกสทิ้งไว้ในดินแดนสยาม ตลอดจนเรื่องราวของท้าวทองกีบม้าผู้เป็นต้นกำเนิดขนมหวานจากโปรตุเกส และภายหลังการแตกกระเซ็นไปตั้งหลักแหล่งใหม่ของลูกหลานช่างทำขนม 

กิจกรรมช่วงที่สอง จะเป็นการทำเวิร์คชอปขนมทองหยอดและฝอยทอง (เวลา 1.30 ชั่วโมง) ผู้เข้าร่วมจะได้ทราบถึงส่วนผสม การเตรียมวัตถุดิบ และวิธีการทำขนมทั้งสองชนิด พร้อมทั้งการปฏิบัติการโดยตนเอง

เกี่ยวกับวิทยากร
ยุวดี วัชรางกูร เป็นบรรณาธิการหนังสือสารคดี ๕๐๐ ปี ความสัมพันธ์สยาม-โปรตุเกส’ หนังสือสารคดีประวัติศาสตร์ Nation Documentary ฉบับพิเศษ  (ได้รับรางวัลหนังสือแนะนำ ประเภทสารคดี รางวัลเซเว่นบุ๊คส์อวอร์ด 2555) และเคยเป็นบรรณาธิการสารคดีศิลปวัฒนธรรม แผนก Nation Documentary บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทูนหัว จำกัด และนักเขียนอิสระบริการให้คำปรึกษา สร้างสรรค์เนื้อหา และผลิตสื่อสารคดีด้านศิลปวัฒนธรรม

คุณยาย อารอน ดวงเดือน เป็นผู้เชี่ยวชาญการทำขนมประเภทเครื่องไข่  ซึ่งสั่งสมฝีมือในการทำขนมประเภทนี้มาตั้งแต่วัยเยาว์จนมีฝีมือและความชำนาญกลายเป็นที่รู้จักของคนในชุมชน ปัจจุบันคุณยายอารอนยังคงทำขนมทองหยอดและฝอยทองเพื่อช่วยในงานเทศกาลและงานบุญของชุมชนอยู่เสมอ

ค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรมท่านละ 500 บาท (พร้อมเครื่องดื่มอาหารว่างและของที่ระลึก) รับจำนวนจำกัด 30 ท่าน สอบถามรายละเอียดและสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน โทร. 02.612.6741 อีเมล์ artcenter@jimthompsonhouse.com  

ข่าวประชาสัมพันธ์ : หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน : The Jim Thompson House

บรรยายและเวิร์คชอปทำขนมในหัวข้อ Ovos Moles นั้นหรือที่แท้คือทองหยอด? การเดินทางของขนมหวานจากโปรตุเกสสู่ประเทศสยามและเมืองท่าอื่นๆ

 

Seminar date: 
21 Feb 2016 14:00 to 17:00
File attachments: 

Members Online

There are currently 0 users online.