^ Back to Top

ประกวดรางวัลการเขียนข่าวเชิงเทคโนโลยีสีเขียว

ซีเมนส์ขอเชิดชูการนำเสนอข่าวเชิงเทคโนโลยีเพื่อโลกสีเขียวของสื่อมวลชน

ซีเมนส์ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานสีเขียวได้ริ เริ่มโครงการให้รางวัลการเขียนข่าวเชิงเทคโนโลยีสีเขียวในภูมิภาคอาเซียน (Southeast Asian Green Technology Journalism Awards) สำหรับสื่อมวลชนอาชีพและนักศึกษาด้านสื่อสารมวลชนที่มีผลงานยอดเยี่ยมในการ รายงานข่าวเกี่ยวกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (energy efficiency) การเพิ่มผลผลิตในงานอุตสาหกรรม (industrial productivity) และประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับความยั่งยืน (sustainability) โดยถือเป็นการให้รางวัลในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งแรกของ บริษัท ฯ ให้แก่สื่อมวลชนจากสื่อสิ่งพิมพ์ในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และประเทศไทย

“ความกังวลและเอาใจใส่ต่อเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ การดำรงอยู่อย่างยั่งยืน และการอนุรักษ์เป็นสิ่งที่สังคมที่ทันสมัยของเราคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ โดยมีความต้องการที่จำเป็นในการสร้างสรรค์เศรษฐกิจที่ยั่งยืนที่ก่อให้เกิด ความเจริญรุ่งเรืองและการปกป้องทรัพยากรต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ความพยายามที่สำคัญอย่างหนึ่งของเราคือ การสนับสนุนคุณภาพของผลงานในการนำเสนอข่าวสารในประเด็นที่เกี่ยวกับสิ่งที่ ได้กล่าวมานี้ของสื่อมวลชนเพราะว่าการสร้างการรับรู้และตระหนักในประเด็นที่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green issues) เป็นก้าวแรกของการทำตามที่ได้พูดไว้ (walking the talk) เช่นที่เราปฏิบัติกันที่ซีเมนส์นี้” ม.ร. แอนโทนี่ เชย์ ประธานและหัวหน้าฝ่ายบริหาร บริษัท ซีเมนส์ จำกัด ประเทศไทยกล่าว

ทั้งนี้ผลงานที่จะส่งเข้าประกวดรางวัลการเขียนข่าวเชิงเทคโนโลยีสี เขียวของซีเมนส์ระดับอาเซียนนั้นจะต้องได้รับการตีพิมพ์ตั้งแต่ 1 มกราคมถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553 ในสื่อสิ่งพิมพ์หลักๆ อย่างหนังสือพิมพ์และนิตยสารหรือวารสารรวมถึงเว็บไซด์ ส่วนกลุ่มนักศึกษานั้นผลงานตีพิมพ์ในจดหมายข่าวหรือวารสารของมหาวิทยาลัย โดยจะพิจารณาตัดสินผลงานที่เป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นจึงใคร่ขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนและนักศึกษาที่จะส่งผลงานเข้าประกวดทำ การแปลผลงานจากภาษาของตนเป็นภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ดีหากต้องการส่งผลงานเป็นภาษาไทยเพราะไม่สะดวกในการทำการแปลเป็น ภาษาอังกฤษ บ. ซีเมนส์ยินดีทำการแปลให้โดยขอสงวนสิทธิ์ในการให้เจ้าของผลงานตรวจสอบและ อนุมัติการแปลผลงานนั้นๆ

คณะกรรมการจะทำการตัดสินผลงานโดยพิจารณาจากคุณค่าของเนื้อหาข่าว ซึ่งสัมพันธ์และตรงกับ 3 หมวดหมู่ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นซึ่งได้แก่
ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (energy efficiency),
การเพิ่มผลผลิตในงานอุตสาหกรรม (industrial productivity) และ
ความยั่งยืน (sustainability)

รวมถึงพิจารณาเทคนิคการเขียนและการใช้ภาษาเป็นหลัก ทั้งนี้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจะประกอบไปด้วยตัวแทนนักวิชาการ (academics)
ผู้นำทางความคิด (opinion leaders)
นักวิชาชีพสื่อสารมวลชน (media professionals) และ
นักธุรกิจ (business professionals) รวมถึง
เจ้าหน้าที่ภาครัฐ (public officials) จากประเทศที่เข้าร่วม

รางวัลมีทั้งหมด 8 รางวัลจาก 3 หัวข้อซึ่งรวมถึงรางวัลชมเชย 1 รางวัลในแต่ละหัวข้อโดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับเงินสดพร้อมทั้ง ได้รับโอกาสในการเข้าสัมมนาการเขียนข่าวเกี่ยวกับความยั่งยืนและเทคโนโลยี ใหม่ๆ ซึ่งจัดโดย Technical University of Berlin พร้อมทั้งไปเยี่ยมชมศูนย์วิจัยและพัฒนารวมถึงการเยี่ยมชมศูนย์การผลิตต่างๆ ของซีเมนส์ในประเทศเยอรมนี

ปิดรับการลงทะเบียนของสื่อมวลชนที่ต้องการร่วมส่งผลงานในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553 เวลา 23.00 น. ตามเวลาในประเทศสิงคโปร์ โดยท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.siemens.co.th/SGTJA2010

คุณเจษฎาณี เอี่ยมศุภสวัสดิ์
ฝ่ายสื่อสารองค์กร
บ.ซีเมนส์ จำกัด ประเทศไทย
โทรศัพท์ 0-2715-4045
prsiemens.th@siemens.com

เกี่ยวกับซีเมนส์ในประเทศไทย

ซีเมนส์มีกิจกรรมใน 3 ภาคธุรกิจซึ่งได้แก่ อุตสาหกรรม พลังงานและการแพทย์ในขณะที่ธุรกิจโซลูชั่นและการให้บริการด้านสารสนเทศมี บทบาทในทั้ง 3 ภาคธุรกิจ ซึ่งบริษัทฯ จะมุ่งเน้นขยายฐานธุรกิจที่มีอยู่อย่างกว้างขวางและครอบคลุมโดยประสบความ สำเร็จในการเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดภาคธุรกิจอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตอย่าง ปิโตรเคมี น้ำ โลหะ น้ำมันและก๊าซ ปัจจุบันบริษัทฯ มีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 1,700 คน

Members Online

There are currently 0 users online.