^ Back to Top

วัสดุอะคูสติก Cylence ตราช้าง ประกาศผลการประกวดหนังสั้นรอบชิงชนะเลิศ โชว์ไอเดียสุดฮิบของเยาวชนไทย ร่วมบูรณาการมลพิษทางเสียง ผ่าน

บริษัท สยามไฟเบอร์กลาส จำกัด ในกลุ่มธุรกิจเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง (SCG Cement-Building Materials) ผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์ฉนวนประเภทใยแก้ว ทั้งฉนวนกัน ความร้อนตราช้าง  “STAY COOL” และฉนวนกันเสียง “วัสดุอะคูสติก Cylence ตราช้าง” จัดงานประกาศผลการประกวดหนังสั้น ชุด “เมื่อเสียงหายไป... ?” ปลุกจิตสำนึก วิถีและคุณภาพชีวิตที่กำลังได้รับผลกระทบจากมลพิษทางเสียง ภัยคุกคามของสังคมเมืองในปัจจุบันที่กำลังทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น รอบชิงชนะเลิศ ชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 100,000 บาท  พร้อมดึงผู้กำกับชื่อดัง หมู ชยนพ บุญประกอบ จากภาพยนตร์เรื่อง ซัคซี๊ด ห่วยขั้นเทพ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินกับคณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ 

 

นายสันชัย ห้างชัยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไฟเบอร์กลาส จำกัด เปิดเผยถึงความสำเร็จของการจัดงานในครั้งนี้ว่า การจัดการประกวดหนังสั้นในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัท อยากให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วม ใช้ความคิดสร้างสรรค์ นำเสนอมุมมอง แนวคิด ในการร่วมรับผิดชอบต่อสภาวะแวดล้อมใกล้ตัวโดยเฉพาะมลพิษทางเสียง  ซึ่งในความเป็นจริง ๆแล้ว ตัวเราอาจมีส่วนร่วมในการก่อให้เกิดมลพิษทางเสียงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วย การจัดกิจกรรมประกวดหนังสั้นในครั้งนี้ จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือสื่อสารที่จะสะท้อน แง่มุมความเป็นจริงทางสังคม ผ่านกระบวนความคิดและการเรียนรู้ปัญหาของ นิสิต นักศึกษา เยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างสร้างสรรค์ ร่วมทั้งยังสามารถส่งสารอันสร้างสรรค์นี้ไปยังผู้คนในสังคมได้ร่วมรับรู้ได้ในวงกว้างขวาง ผ่านการเผยแพร่ผลงานที่ได้รับการคัดเลือกทั้งในรูปแบบโซเชี่ยลมีเดียและนิทรรศการหนังสั้น เพื่อกระตุ้นเดือนให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนัก และเข้าใจถึงอันตรายจากมลพิษทางเสียงพร้อมร่วมรับผิดชอบต่อสังคมเชิงสร้างสรรค์ และ มีส่วนร่วมในการช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้น ในเชิงความรู้ และความบันเทิง

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าผลงานคุณภาพ จากความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และนักคิดอิสระที่สะท้อนผ่านหนังสั้นในแนวทางต่าง ๆ การคัดเลือกของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมาทั้ง 20 เรื่องนั้น   ได้เปิดการเรียนรู้ และมุมมองในหลากหลายมิติที่น่าสนใจ สอดคล้องกับแนวความคิดในการพัฒนาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภค และเพื่อร่วมผลักดันประเทศไทยไปสู่ Green Living and Sustainable Development  อย่างจริงจังต่อไปอีกด้วย

ทั้งนี้ นายสลิล กันตนฤมิตรกุล ผู้จัดการส่วนการตลาด ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในฐานะผู้สนับสนุน และดูแลโครงการว่า “ การจัดกิจกรรมประกวดหนังสั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือน ในเชิงความคิดสร้างสรรค์ ผ่านมุมมองการเล่าเรื่องของเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และนักคิดอิสระผู้มีส่วนร่วมอยู่ในวิถีชีวิตของสังคมเมืองที่นับวันยิ่งแออัดหนาแน่นเพิ่มมากขึ้นและเผชิญปัญหารอบตัวเหล่านี้อยู่ทุกๆวันให้ผู้บริโภคได้ขบคิดถึงการคุกคามของมลพิษทางเสียงที่อยู่ใกล้ตัว และกำลังส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยการนำสื่อออนไลน์มาผสมผสานกับกลไกการ ให้ความรู้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้บริโภค จากการจัด Road Show และ  Workshop เพื่อแนะนำโครงการ เละเชิญชวนเข้าร่วมกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมสนับสนุนส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้วิธีการผลิตสื่อประเภทหนังสั้นเพื่อเสริมสร้างความรู้และเข้าใจจากวิทยากรมืออาชีพทั้งจากทีมวิศวกรของบริษัทร่วมกับวิทยากรระดับมืออาชีพ นายชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หรือ มะเดี่ยว ผู้กำกับภาพยนตร์และนักเขียนบทชั้นนำของเมืองไทยซึ่งได้รับการตอบรับจากนิสิต นักศึกษา ที่สนใจเป็นอย่างดี จากผลงานสร้างสรรค์มากมายกว่า 40 ทีมที่เข้าร่วมโครงการประกวดในครั้งนี้ และ นายชยนพ บุญประกอบ หรือ หมู ผู้กำกับภาพยนตร์ขวัญใจวัยรุ่นชื่อดัง จากภาพยนตร์เรื่อง ซักซี๊ดห่วยขั้นเทพ (Suckseed) ให้เกียรติเข้ามาร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรอบชิงชนะเลิศในครั้งนี้ด้วย   นายสลิลกล่าว และเพิ่มเติมว่า

ทั้งนี้ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจะร่วมกันพิจารณาคัดเลือกผลงานพร้อมประกาศ 20 ผลงานที่ผ่านเข้ารอบในวันที่ 30 มีนาคม 2557 และประกาศผลรางวัลในวันที่ 31 มีนาคม 2557 ณ SCG Experience CDC กรุงเทพ โดยทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1-3 จะได้รับทุนการศึกษา  50,000 บาท 30,000 บาท และ 20,000 บาท ตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษ อื่นๆ ได้แก่รางวัลประยุกต์สินค้าให้เข้ากับประเด็นยอดเยี่ยม 10,000 บาท  รางวัล Popular Vote 10,000 บาท และเพื่อเป็นเกียรติแก่ผลงานที่ผ่านเข้ารอบจาก ผู้ผ่านเข้ารอบ  20 เรื่องสุดท้าย จาก 20 ทีม บริษัทฯ จึงได้นำผลงานดังกล่าวออกเผยแพร่ ในรูปแบบนิทรรศการหนังสั้นฯ จัดแสดง ณ SCG Experience ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านจนถึงวันนี้ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้ร่วมสนุก และตัดสินด้วยการจัดรางวัลพิเศษ เพิ่มขึ้นในครั้งนี้ด้วย รวมถึงร่วมทำบุญ  โดยการซื้อเสื้อยืดในโครงการ Cylence Short Film ในราคาเพียง 300 บาทเท่านั้น โดยรายได้จากการขายหลังหักค่าใช้จ่ายจะมอบให้กับ “โครงการคืนเสียงให้ผู้ป่วยเด็ก”  รพ.ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มศว.องครักษ์ ซึ่งเป็นโครงการให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความพิการทางการได้ยิน ให้กลับได้ยินด้วยการผ่าตัดใส่ประสาทหูเทียม เพื่อให้เด็ก ๆ เหล่านี้สามารถเรียนรู้ และใช้ภาษาในการ พูดคุย ตอบโต้ และสามารถดำเนินชีวิตทั่วไปเช่นเดียวกับเด็กปกติ  “นายสลิลกล่าวสรุป

 

ข้อมูลประกอบ

กิจกรรมประกวดหนังสั้น ภายใต้โครงการ “เมื่อเสียงหายไป?” นี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนกระตุ้นให้สังคมเมืองได้ตระหนักและเข้าใจถึงอันตรายจากมลพิษทางเสียงพร้อม ร่วมรับผิดชอบต่อสังคมเชิงสร้างสรรค์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดเอาใจคนที่ใช้ชีวิตในเมือง ด้วยนวัตกรรมการกั้นเสียงและดูดซับเสียงจากเทคโนโลยีการผลิตพิเศษแบบใหม่ เพื่อช่วยลดปัญหาเรื่องเสียงรบกวน อาทิ  วัสดุอะคูสติก Cylence ตราช้าง เพื่อการป้องกันเสียง รุ่น Zoundblock ที่สามารถใช้ได้กับทุกผนัง เพื่อป้องกันเสียงระหว่างห้องหรือเสียงรบกวนจากภายนอก  และ วัสดุอะคูสติก Cylence ตราช้าง เพื่อดูดซับเสียง รุ่น Zandera  ที่มีมีคุณสมบัติพิเศษในการลดเสียงก้องและดูดซับเสียง ซึ่งเป็นกรีนโปรดักซ์ที่ตอบโจทย์คุณภาพการพักผ่อนของคนในสังคมเมือง รวมถึง ยังเป็นหนึ่งในเครื่องมือสื่อสารที่จะสะท้อน แง่มุมความเป็นจริงทางสังคม ผ่านกระบวนความคิดและการเรียนรู้ปัญหาของ นิสิต นักศึกษา เยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างสร้างสรรค์  และสามารถส่งสารอันสร้างสรรค์นี้ไปยังผู้คนในสังคมได้ร่วมรับรู้ได้ในวงกว้าง  เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนในสังคมตระหนักถึงผลกระทบและวิถีชีวิตของผู้คนในสังคมเมืองที่ถูกคุกคามจาก “มลพิษทางเสียง” และมีส่วนร่วมในการช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้น

Members Online

There are currently 0 users online.