^ Back to Top

การประกวดสถานที่ดีเด่นที่เอื้อต่อคนพิการ ประจำปี ๒๕๕๓

หลักเกณฑ์ในการพิจารณาการประกวดสถานที่ดีเด่นที่เอื้อต่อคนพิการ ประจำปี ๒๕๕๓ ประเภทสถานที่ประกวดฯ แบ่งเป็น ๕ ประเภท ดังนี้

๑. หน่วยงานราชการ ได้แก่ ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ/กิ่งอำเภอ สำนักงานเขต/แขวง สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัด/ตำบล สำนักงานเทศบาลนคร/เมือง/ตำบล สำนักงานเมืองพัทยา สำนักงานประกันสังคม สำนักงานที่ดิน สำนักงานจัดหางานจังหวัด สถานีตำรวจและอื่นๆ (ยกเว้นโรงพยาบาล /สถานพยาบาล / สถานีอนามัย)

๒. หน่วยบริการเพื่อการเรียนรู้ ได้แก่ สถาบันการศึกษาระดับประถมศึกษา/มัธยมศึกษา/อุดมศึกษา (ยกเว้น สถาบันการศึกษาที่จัดเฉพาะสำหรับคนพิการ) ศาสนสถาน ศูนย์การเรียนรู้ เช่น ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ ศูนย์ ๓ วัย ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนา

๓. หน่วยบริการเพื่อการท่องเที่ยว/บันเทิง ได้แก่ สถานีขนส่งมวลชน/ท่าอากาศยาน/ท่าเรือ สถานีบริการน้ำมัน ร้านอาหาร/ภัตตาคาร ร้านขายของที่ระลึก วนอุทยาน อุทยานสวนสาธารณะ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว สนามกีฬา สวนสัตว์/สวนสนุก/โรงภาพยนต์ /โรงละคร

๔. ที่พักอาศัยรวม ได้แก่ โรงแรม รีสอร์ท อาคารชุด และหอพัก

๕. อาคารหรือสถานที่อื่นๆ เช่น ธนาคาร ตลาด ไปรษณีย์ ปั๊มน้ำมัน สหกรณ์ ศูนย์การค้า/ห้างสรรพสินค้า หน่วยงาน/องค์กรเฉพาะ (ของหรือเพื่อคนพิการ) และอื่นๆ (ยกเว้นโรงพยาบาล/สถานพยาบาล/ สถานีอนามัย)
หลักเกณฑ์ในการประกวดการคัดเลือก

1. พิจารณาจากสิ่งอำนวยความสะดวกภายในและภายนอกอาคาร เช่น เป็นอาคาร สถานที่ที่จัดให้มี ที่จอดรถ ทางลาด บริการที่จัดสำหรับคนพิการ ห้องส้วม ทางเดินเชื่อม ราวจับ ลิฟต์ บันได ป้ายสัญลักษณ์ ห้องพัก (กรณีเป็นโรงแรม รีสอร์ท อาคารชุด หอพัก) และ สิ่งอำนวยความสะดวก อื่นๆ ที่จัดไว้เฉพาะสำหรับคนพิการ
2. สิ่งอำนวยความสะดวกฯที่จัดทำต้องเป็นไปตามกฎกระทรวงฉบับที่ ๔ (พ.ศ. ๒๕๔๒) ออกตามความในพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ. ๒๕๓๔ ระเบียบคณะกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ว่าด้วยมาตรฐานอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวย ความสะดวกโดยตรงแก่คนพิการ พ.ศ. ๒๕๔๔ และกฎกระทรวงกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคาร สำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพและ คนชรา พ.ศ. ๒๕๔๘

รางวัล

  • รางวัล ดีเยี่ยม มีจำนวน ๓ รางวัลๆ ละ ๑๐๐,๐๐๐-บาท พร้อมป้ายประกาศเกียรติคุณ
  • รางวัล ดีมาก มีจำนวน ๕ รางวัลๆ ละ ๕๐,๐๐๐.-บาท พร้อมป้ายประกาศเกียรติคุณ
  • รางวัล ดี มีจำนวน ๑๐ รางวัลๆ ละ ๓๐,๐๐๐.-บาท พร้อมป้ายประกาศเกียรติคุณ
  • รางวัล พอใช้ มีจำนวน ๑๕ รางวัลๆ ละ ๑๐,๐๐๐.-บาท พร้อมป้ายประกาศเกียรติคุณ
  • รางวัล ชมเชย มีจำนวน ๒๐ รางวัล ได้ป้ายประกาศเกียรติคุณ

เงื่อนไขการประกวด
สาขาหรือหน่วยงานย่อยของหน่วยงาน/องค์กรทุกแห่งสามารถส่งประกวดในนามของ สาขาหรือหน่วยงานย่อยได้กรอกข้อมูลรายละเอียด และจัดทำเอกสารประกอบ ตามแบบที่กำหนด ส่งคณะกรรมการฯ ดังนี้

แบบเสนอข้อมูลการประกวดฯ แบบสำรวจ Checklist สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับอาคาร สถานที่ ที่เป็นมิตรกับคนพิการ แผนที่ตั้ง หน่วยงาน/องค์กร/สถานประกอบการ อย่างละเอียด ภาพถ่ายอาคาร / สถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ที่ส่งประกวด

กำหนดเวลาการสมัครและส่งผลงาน
ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึงวันที่ 30 เมษายน 2553

ที่มา: http://www.nep.go.th/index.php?mod=news_detail&id=102

Members Online

There are currently 0 users online.