^ Back to Top

Google Arts & Culture ของหอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว!

Google Arts & Culture ของหอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว!

ภายในงานแถลงข่าวเปิดตัวเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ได้รับเกียรติจาก ท่านผู้หญิง เจนเซ่น ดร.อีวา แฮเกอร์  เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐออสเตรียประจำประเทศไทย อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร กรรมการสภามหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้บริหารบริษัท กูเกิ้ล ประเทศไทย ผู้แทนองค์กรวัฒนธรรม แขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชน เข้าร่วมทดลองใช้งานระบบ Google Arts & Culture ของหอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากรนี้ด้วย

ด้วยพันธกิจของหอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากรที่มุ่งเน้นการสร้างแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะอย่างไร้พรมแดน ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของ Google Arts & Culture ที่มุ่งเน้นสร้างโอกาสในการเข้าถึงเนื้อหาทางการศึกษาให้ผู้คนทั่วไปในวงกว้าง ความร่วมมือในการเป็นพันธมิตรระดับนานาชาติครั้งนี้จึงเกิดขึ้น ด้วยความสำคัญของศิลปกรรมสะสมมหาวิทยาลัยศิลปากรที่อยู่ในการดูแลและเผยแพร่โดยหอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งเป็นผลงานได้รับรางวัลจากการประกวดศิลปกรรมระดับชาติที่เก็บสะสมมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ ทำให้หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากรและ Google Arts & Culture ตระหนักว่าความร่วมมือนี้เป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้ศิลปะสมัยใหม่ของไทยได้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นผ่านการนำเสนอแบบการศึกษาอย่างเพลิดเพลิน (edutainment)

แพลทฟอร์มนี้พร้อมให้ทุกท่านได้สัมผัสประสบการณ์การชมผลงานศิลปะกว่า 500 ชิ้น จากฝีมือของศิลปินไทย 323 คน ที่ล้วนเป็นผลงานรางวัลจากการประกวดศิลปกรรมระดับชาติ ความพิเศษในความร่วมมือนี้ คือการที่หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นหน่วยงานพันธมิตรแรกในประเทศไทยที่ได้นำกล้อง Art Camera เทคโนโลยีจากกูเกิลมาบันทึกด้วยความละเอียดสูงระดับกิกะพิกเซล ขยายให้เห็นรายละเอียดที่เล็กที่สุดของผลงาน แสดงถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สะท้อนออกมา รวมถึงช่วยให้ได้สำรวจรายละเอียดของผลงาน และวัสดุที่คาดไม่ถึง

โครงการนี้ถือเป็นการแปลงภาพศิลปะเป็นภาพดิจิทัลครั้งใหญ่ที่สุดที่ Google Arts & Culture เคยทำในเอเชีย และเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดโครงการหนึ่งในโลกอีกด้วย

เพื่อให้ผู้ชมทั่วไป โดยเฉพาะเยาวชนได้เรียนรู้ศิลปะได้อย่างง่ายดายและเพลิดเพลิน อันจะนำไปสู่ประโยชน์ทางการศึกษา และสร้างทัศนคติที่ดีต่อการชมงานศิลปะในอนาคต เรายังมี Project page ที่นำเสนอผลงานเหล่านี้ผ่านหัวเรื่องต่างๆ ให้ได้เลือกชม   https://artsandculture.google.com/project/thailand-art-up-close  รวมถึงนิทรรศการออนไลน์ที่ทางหอศิลป์ได้คัดสรรมาเป็นพิเศษ ที่ร้อยเรียงผลงานเหล่านี้ผ่านเรื่องราว และ in painting tour ที่จะพาไปชมรายละเอียดในผลงานที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า พร้อมลูกเล่น Art Projector ที่ให้เรานำผลงานศิลปะมาไว้ในบ้านของเราได้ง่ายๆ ผ่านระบบ AR

Google Arts & Culture ของหอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากรนี้นำเสนอทั้งในรูปแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สามารถเข้าชมผ่านเว็บไซต์ได้ที่ https://artsandculture.google.com/partner/art-centre-silpakorn-university และดาวน์โหลดโมบายล์แอพพลิเคชั่นได้ทั้งบน app store และ play store

ข่าวประชาสัมพันธ์ : The Art Centre Silpakorn University

Members Online

There are currently 0 users online.